Pakistan thằng thừng từ chối lắp động cơ Trung Quốc cho JF-17

Google News

(Kiến Thức) - Nhà sản xuất máy bay cũng như Không quân Pakistan vẫn kiên quyết từ chối việc trang bị động cơ nội địa Trung Quốc cho dòng chiến đấu cơ JF-17.

Theo tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho hay, Tổ hợp liên hợp hàng không (PAC) của Pakistan đã từ chối kế hoạch thay thế mẫu động cơ phản lực Klimov RD-93 dành cho dòng chiến đấu cơ JF-17 từ phía đối tác Trung Quốc là Tổng công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC).
Một số quan chức thuộc Không quân Pakistan tiết lộ với Jane’s rằng, đại diện phía AVIC đã gửi một số lời đề nghị không chính thức về việc thay thế các động cơ RD-93 hiện tại của JF-17 từ vài tháng nay, tuy nhiên cả phía PAC hay Không quân Pakistan đều đang hài lòng với dòng động cơ do Nga chế tạo này.
Pakistan thang thung tu choi lap dong co Trung Quoc cho JF-17
Dù là hai đối tác chính trong chương trình JF-17 nhưng Pakistan thật sự không hài lòng về các mẫu động cơ phản lực do Trung Quốc chế tạo.
Trong khi đó, một quan chức cao cấp của PAC cho biết, quá trình thiết kế JF-17 cả phía Pakistan và Trung Quốc đều đã đánh giá lựa chọn một số mẫu động cơ nhất định. Tuy nhiên mẫu động cơ RD-93 của Nga là lựa chọn phù hợp nhất cho tới thời điểm hiện tại. Và hiện nay PAC cũng đang làm với với công ty chế tạo động cơ Klimov của Nga nhằm tối ưu hóa mẫu động cơ phản lực này.
Bước đầu, PAC đã bắt đầu xây dựng một khu liên hợp hàng không quy mô có đủ khả năng thực hiện việc kiểm tra và bảo dưỡng các động cơ RD-93 của nước này tại khu vực Kamra, phía bắc Pakistan.
Vị đại diện này của PAC còn khẳng định rằng, nếu RD-93 chỉ là một giải pháp tạm thời trong lúc AVIC phát triển được một dòng động cơ phản lực mới dành cho JF-17 thì PAC đã không dành một nguồn lực để xây dựng khu liên hợp hàng không mới tại Kamra. Trong khi đó việc sử dụng các động cơ phản lực do Trung Quốc phát triển sẽ không mang lại bất cứ ý nghĩ gì cũng như gây tăng ngân sách dành cho chương trình JF-17.
Pakistan thang thung tu choi lap dong co Trung Quoc cho JF-17-Hinh-2
Mẫu động cơ phản lực Klimov RD-93 do Nga sản xuất.
Tại triển lãm hàng không quốc tế Dubai Air Show - 2015 trong một cuộc phỏng vấn với Jane’s các quan chức Không quân Pakistan cho biết, nước này đang cải tiến lại thiết kế của JF-17 với nền tảng chính vẫn là động cơ phản lực RD-93 nhằm tiềm kiếm các khách hàng xuất khẩu tiềm năng cho JF-17.
Điều này không phải hoàn toàn không có cơ sở khi tại triển lãm không quốc tế Airshow Paris - 2015 JF-17 đã dành được sự quan tâm rất lớn từ hơn 10 quốc gia và cho tới hiện tại PAC đã làm việc với 5 khách hàng tiềm năng trong số đó.
Tuấn Đặng