Pháo bắn sóng viba của Nga hạ gục được F-22?

Google News

(Kiến Thức) - Nga vừa tiết lộ loại pháo bắn sóng viba mới có thể làm tê liệt vũ khí dẫn đường chính xác, thiết bị điện tử trên máy bay từ phạm vi 10 km.

Tờ TASS ngày 15/6 dẫn lời người đại diện Tập đoàn sản xuất thiết bị quốc phòng (UIMC) đã tiết lộ thông tin về pháo bắn sóng viba này.
“Tổ hợp bắn vi sóng bức xạ di động (còn gọi là sóng Viba) được công ty chúng tôi cùng với Viện Cơ khí vô tuyến thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Nga (RAS) ở Moscow phát triển, thiết kế nhằm làm tê liệt thiết bị điện tử của các vật thể bay ở tầm thấp và tấn công các thành phần của vũ khí dẫn đường chính xác”, nguồn tin từ UIMC cho biết tại Diễn đàn Quân sự-2015.
Phao ban song viba cua Nga ha guc duoc F-22?
Pháo bắn sóng viba mới được đặt trên khung xe hệ thống phòng không Buk.
Theo vị đại diện giấu tên của UIMC, hệ thống trên có khả năng vô hiệu hóa thiết bị của máy bay phản lực, UAV và cả các vũ khí có hệ thống dẫn đường chính xác, đảm bảo một cấp độ phòng thủ mới cho Nga. “Trong các đặc điểm kỹ thuật, hệ thống này không giống với bất kỳ hệ thống nào đã được biết đến trên thế giới”, vị đại diện UIMC nói.
Nguồn tin này còn cho biết, tổ hợp hệ thống bắn sóng viba gồm có một bộ máy dao động tần số tương đối mạnh và một chảo ăng-ten, một hệ thống giám sát và điều khiển cùng hệ thống truyền tải, được lắp trên khung xe hệ thống tên lửa phòng không Buk.
Tuy nhiên, nhiều thông số kỹ thuật của hệ thống mới đã không được tiết lộ chi tiết. Nhưng theo một đại diện ngành công nghiệp quốc phòng Nga thì hệ thống này có có thể tác chiến tầm xa hơn 10 km.
“Khi được thiết lập trên một nền tảng đặc biệt, pháo bắn sóng viba có thể đem lại khả năng phòng thủ ở chu vi 360 độ. Tổ hợp này dự kiến cũng sẽ được dùng để kiểm tra khả năng của các hệ thống điện tử-vô tuyến của các thiết bị quân sự chống lại các sóng bức xạ viba năng lượng cao”, nguồn tin cho biết thêm.
Văn Biên