Philippines “kiên trì” mua tàu tuần tra cũ

Google News

(Kiến Thức) - Philippines tiếp tục muốn mua các tàu tuần tra cũ để tăng cường năng lực tuần tra, bảo vệ vùng biển.

Lực lượng Tuần duyên bờ biển Philippines (PCG) tuyên bố, bên cạnh 15 tàu tuần tra được mong đợi sẽ nhận được từ Nhật Bản, Pháp trong giai đoạn cuối 2014 hoặc đầu năm 2015, PCG có kế hoạch mua thêm tàu tuần tra dài 52m.

Trưởng Phòng ngoại giao công cộng PCG Trung tá Armand Balilo nói rằng, chiếc tàu tuy là hàng cũ nhưng vẫn ở trong tình trạng rất tốt.

“Dự án đã được phê duyệt để đàm phán nhưng không có thời biểu cho việc mua tàu tuần tra”, ông này nói. Quốc gia mà Philippines định mua con tàu cũ cũng không được tiết lộ.

Về thương vụ mua tàu tuần tra cũ của Pháp, ông Balilo cho biết thêm rằng: “chúng tôi hy vọng việc cung cấp các tàu mới sẽ được thực hiện vào cuối năm sau hoặc đầu năm 2015”.
Hiện lực lượng tuần duyên Philippines chỉ có 9 tàu, chiếc lớn nhất (trong ảnh) dài 56m.

Tháng trước, Cơ quan phát triển và kinh tế quốc gia đã chấp thuận việc mua các tàu tuần tra của Pháp. Trong tháng 10/2012, PCG tiết lộ họ muốn mua một tàu tuần tra dài 82m và 4 tàu dài 24m với tổng trị giá 116 triệu USD từ Pháp.

Trước đó, Trung tá Balilo cũng cho biết là các tàu tuần tra mới sẽ được triển khai trên khắp các quần đảo, không chỉ là vùng biển Tây Philippines (cách Philippines gọi Biển Đông) đanh xảy ra tranh chấp với Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, trước mối đe dọa từ Trung Quốc, Philippines đã tăng cường hiện đại hóa lực lượng hải quân, tuần duyên bờ biển. Tuy nhiên, thay vì mua sắm các tàu chiến mới thì nước này lại chọn giải pháp mua tàu cũ, đã trải qua nhiều năm sử dụng.

Hoàng Lê