Philippines mua hàng loạt trực thăng, xe bọc thép cũ

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Philippines đã quyết định mua 21 trực thăng, 14 xe bọc thép M113 đã qua sử dụng và nâng cấp tàu chiến cũ. 

Theo tạp chí Jane’s Defence Weekly, công ty dịch vụ máy bay Rice (Mỹ) và Hawk Helicopter (Canada) đã trúng thầu cung cấp 21 trực thăng đa năng UH-1 Huey đã qua sử dụng cho Không quân Philippines.
Tổng giám đốc công ty dịch vụ máy bay Rice của Mỹ cho biết, thời gian 2công ty nhận được hợp đồng là ngày 22/12/2013.
Ông này tiết lộ thêm rằng, Không quân Philippines sẽ sử dụng những trực thăng này cho “tìm kiếm cứu hộ và mục đích khác”. Hai công ty sẽ lắp đặt thiết bị vô tuyến điện cho trực thăng này, nhưng sẽ không trang bị vũ khí.
 Trực thăng UH-1.
Trong một tuyên bố trên trang mạng Bộ quốc phòng Philippines cho thấy, giá trị của hợp đồng này khoảng 30 triệu USD, được triển khai đấu thầu lần đầu tiên vào tháng 8/2013. Lô trực thăng đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao trong 6 tháng đầu năm 2014.
Ngoài ra, theo tờ PhilStar, Quân đội Philippines đang tìm kiếm nhà thầu cung cấp 14 xe bọc thép chở quân M113 vào năm 2015 nhằm tăng cường hỏa lực.
Phát ngôn viên Quân đội Philippines Anthony Bacus tuyên bố, số xe bọc thép M113 này sẽ lắp đặt tháp pháo 76mm được lấy từ xe tăng hạng nhẹ Scorpion.
“Nó sẽ được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại cùng thiết bị trinh sát ảnh nhiệt. Sau khi được hoàn thành, xe bọc thép M113 vũ trang pháo 76mm trở thành vũ khí khá nguy hiểm”, ông này nói.
 Các xe bọc thép M113 sẽ dùng tháp pháo lấy từ xe tăng Scorpion.
Đối với lực lượng hải quân, chính quyền Philippines đã có kế hoạch nâng cấp tàu pháo BRP Artemio Ricarto (PS-37) – đây là một trong 3 tàu chiến được xem là hiện đại nhất của Hải quân Philippines, đóng từ những năm 1980 (so với các tàu chiến đóng từ năm 1950-1960).
Việc nâng cấp sẽ tập trung vào sử chữa thân tàu, cải tiến hệ thống điện, giám sát kiểm soát điện năng tàu.
Bằng Hữu