Quân Al-Qaeda dùng xe thiết giáp M113A1 của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) -Lực lượng Al-Qaeda được cho là đang sử dụng xe thiết giáp chở quân M113A1 của Mỹ tại một trại huấn luyện Jabhat al-Nusra (JAN) ở Qalamoun, Syria. 

Thông tin trên mới được truyền thông Iran tiết lộ mới đây. Theo những hình ảnh được chụp lại tại trại huấn luyện JAN thì rõ ràng lực lượng Al-Qaeda này đang sử dụng xe thiết giáp chở quân M113A1 có thể do thu được từ phía quân đội Mỹ hoặc đồng minh của Mỹ.
Quan Al-Qaeda dung xe thiet giap M113A1 cua My
Xe thiết giáp M113A1 đang nằm trong tay Al-Qaeda.
M113A1 vốn là một biến thể phát triển dựa trên khung gầm phiên bản xe thiết giáp chở quân M113A, bắt đầu ra mắt vào năm 1964. Phiên bản cải tiến sử dụng động cơ diesel thay thế cho động cơ xăng, vừa tiết kiệm nhiên liệu lại khá mạnh với công suất 212 mã lực. Bên cạnh đó xe vẫn giữ lại hệ thống pháo phòng không M741 Vulcan và cối M125A1.
Điểm đáng chú ý của M113A1 nằm ở cách thiết kế cánh cửa phía sau được mở rộng đoạn đường nối, cho phép đổ quân xuống phía sau sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho binh sĩ. Đồng thời, M113A1 được thiết kế hộp số hoàn toàn tự động, có khả năng cơ động tốt, với tốc độ 66 km/h và phạm vi tác chiến 483 km.
Tờ Uskowioniran phỏng đoán rằng, rất có thể nhờ những thiết bị vũ khí như vậy nên lực lượng Al-Qaeda ở JAN gần đây đã giành chiến thắng trước liên quân Iran và quân chính phủ Syria trong một số cuộc đụng độ, đặc biệt là ở Idlib Governorate.
Văn Biên