Quân đội Syria chính thức biên chế siêu tăng T-90A Nga

Google News

(Kiến Thức) - Sau hàng loạt hình ảnh xuất hiện gần đây cuối cùng Quân đội chính phủ Syria đã ầm thầm xác nhận đã đưa xe tăng T-90A vào trang bị.

Theo hãng thông tấn FARS, sau nhiều đồn đoán cuối cùng Quân đội chính phủ Syria đã bắt đầu đưa vào trang bị các đơn vị xe tăng T-90A đầu tiên do Nga cung cấp.
Hôn 29/11, FARS cũng trích dẫn nguồn tin quân sự từ Quân đội chính phủ Syria cho biết, sư đoàn thiết giáp số 4 của Quân đội chính phủ Syria đã bắt đầu đưa vào trang bị những chiếc T-90A đầu tiên. Và số xe tăng này sẽ sớm được triển khai tại các khu vực phía nam Aleppo một trong những chiến trường ác liệt nhất hiện tại ở Syria.
Tuy nhiên, các đơn vị tăng thiết giáp sở hữu T-90A của Syria hiện tại vẫn đang trong quá trình huấn luyện và tái trang bị lại nhất là sau những tổn thất nặng nề sau hơn 4 năm chiến tranh.
Quan doi Syria chinh thuc bien che sieu tang T-90A Nga
Phóng viên một kênh truyền hình nhà nước Syria trên một chiếc T-90A của nước này.
Sự xuất hiện của T-90A tại Syria được xem là bước ngoặc lớn có thể thay đổi cục diện cuộc chiến khi Quân đội chính phủ Syria có thể vô hiệu hóa được các loại tên lửa chống tăng của lực lượng phiến quân, vốn là nguyên nhân chính của việc lực lượng tăng thiết giáp của quân đội chính phủ bị bắn hạ liên tục.
Vào giữa tháng 11, đã có nhiều đồn đoán về việc Quân đội Nga triển khai các đơn vị xe tăng T-90A bảo vệ căn cứ không Humaymim tại tỉnh Latakia. Hình ảnh của những chiếc T-90 này nhanh chóng bị rò rỉ trên internet sau một buổi biểu diễn ca nhạc do Quân đội Nga tổ chức tại căn cứ quân sự này. 
Trước đó các vệ tinh quân sự cũng ghi nhận được sự xuất hiện của các xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga tại Syria nhưng không xác định được đó là T-72B hay là T-90A do chúng có kích thước gần như giống hệt nhau.
T-90A là một trong những dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất thế giới hiện nay, nó được trang bị hệ thống giáp bảo vệ đa lớp cùng với đó là hệ thống phòng vệ chủ động Shtora-1. Ngoài ra T-90A cũng sở hữu sức mạnh vượt trội với một pháo nòng trơn 125mm 2A46M có khả năng bắn tên lửa chống tăng qua nòng cùng các vũ khí phụ như súng máy phòng không 12.7mm và một súng máy đồng trục 7.62mm.
Trà Khánh