Quân đội Triều Tiên bắt chước Nga tổ chức đua xe tăng

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Triều Tiên mới đây đã tổ chức một cuộc đua xe tăng qui mô lớn với sự tham gia của hầu hết các loại tăng chủ lực.

Clip đua xe tăng ở Nga: 
Theo một chuyên gia phân tích quân sự giấu tên của Hàn Quốc, việc Quân đội Triều Tiên lần đầu tiên tổ chức công khai một cuộc đua xe tăng theo đúng nghĩa đã đánh dấu một bước thay đổi khá lớn trong việc huấn luyện đào tạo các đơn vị vũ trang thuộc Quân đội Triều Tiên.
Đáng lưu ý, cuộc thi tăng trên còn được giám sát trực tiếp bởi Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên là Kim Jong Un.
Tờ Rodong Sinmun một trong kênh truyền thông chính của chính phủ Triều Tiên trong một bài xã luận đăng hôm 11/3 cho biết, cuộc đua xe tăng đầu tiên do Quân đội Triều Tiên tổ chức là nhằm chuẩn bị cho lực lượng tăng thiết giáp của nước luôn luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu trước nguy cơ Bình Nhưỡng bị Mỹ và Hàn Quốc tấn công phủ đầu.
Quan doi Trieu Tien bat chuoc Nga to chuc dua xe tang
Hình ảnh Lãnh đạo tối cao Kim Jong Un của Triều Tiên tại cuộc thi xe tăng đầu tiên do quân đội nước này tổ chức.
Cũng theo bài xã luận này, nếu Mỹ và đồng minh thực hiện một cuộc tấn công, ngay lập tức Quân đội Triều Tiên sẽ có những hành động đáp trả lại gấp hàng trăm lần và tàn nhẫn nhất.
“Sự thành công của cuộc đua xe tăng do Quân đội Triều Tiên tổ chức đã một lần nữa chứng minh các đơn vị vũ trang mặt đất, trên biển hay cả trên không của Triều Tiên đều đã sẵn sàng tấn công Mỹ và đồng minh như sấm sét và bão trên núi Paekdu,” tờ Rodong Sinmun viết.
Tuy nhiên, Kim Min-seok - một chuyên gia phân tích quốc phòng Hàn Quốc lại cho rằng, lực lượng tăng thiết giáp Triều Tiên quá lạc hậu để có thể tổ chức một đợt tấn công hiệu quả khi đối đầu với những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới của Hàn Quốc.
Theo Kim, hầu hết các dòng xe tăng của Triều Tiên hiện tại đều đã khá lỗi thời. Ví dụ như xe tăng Chonma-ho là một biến thể xe tăng T-62 do Liên Xô chế tạo được Triều Tiên nội địa hóa hay xe tăng lội nước PT-76. Ngoại trừ biến thể xe tăng Chonma-ho Ma thì các dòng xe tăng còn lại của Triều Tiên đều đã lỗi thời so với tiêu chuẩn ngày nay.
Điều này khiến lực lượng tăng thiết giáp Triều Tiên khó có cơ hội sống sót trước lực lượng xe tăng của Hàn Quốc vốn đã được hiện đại hóa hơn rất nhiều. Tuy nhiên Triều Tiên vẫn còn các quân át chủ bài là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới là Pokpung-ho nhưng số lượng của chúng khá ít.
Quan doi Trieu Tien bat chuoc Nga to chuc dua xe tang-Hinh-2
 Xe tăng chiến đấu chủ lực Pokpung-ho của Triều Tiên.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Pokpung-ho của Triều Tiên được phát triển trong giai đoạn đầu những năm 1990 nhằm tạo sự áp đảo trước những chiếc xe tăng M48 cải tiến của Hàn Quốc. Tuy nhiên đó là chuyện cách đây gần 20 năm về trước khi giờ đây Hàn Quốc đã sở hữu những chiếc xe tăng mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần như K1 và K1A1.
Mặc dù không tạo được thế áp đảo trên chiến trường nhưng lực lượng xe tăng Triều Tiên vẫn có những cơ hội chiến thắng cho riêng mình, nhất là khi các dòng xe tăng chiến đấu chủ lực của Triều Tiên hiện tại đa phần có nguồn gốc từ Liên Xô vốn được trang bị hỏa lực mạnh.
Còn về cuộc thi xe tăng của Triều Tiên nhiều ý kiến cho rằng nước này lấy ý tưởng từ cuộc thi xe tăng thường niên Tank Biathlon của Nga với các phần thi mang nhiều nét tương đồng. Trước đó vào năm 2015, Triều Tiên cũng từng cử quan sát viên đến tham gia Tank Biathlon-2015 do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức.
Trà Khánh