Quân nổi dậy Syria thu được kho “sát thủ diệt tăng”

Google News

(Kiến Thức) - Quân chính phủ Syria có thể phải đối mặt nhiều nguy hiểm khi quân nổi dậy lại vừa chiếm giữ được nhiều vũ khí diệt xe tăng có điều khiển.

Quân nổi dậy Syria đã chiếm giữ kho đạn dược của quân chính phủ ở phía Bắc thủ đô Damascus vào cuối tuần qua.
Điều đáng nguy hiểm nhất là, trong kho vũ khí này có một số lượng không nhỏ tên lửa chống tăng có điều khiển Milan/Konkurs và đạn pháo phản lực BM-21 Grad. Những thứ vũ khí này sẽ tăng cường đáng kể hỏa lực cho quân nổi dậy vốn đang thiếu và yếu.
Trong đó, Milan là tên gọi của tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển do Pháp sản xuất. Theo một số thống kê thì Quân đội Syria (tức là lực lượng chính phủ) có khoảng 1.000 tên lửa và số lượng không xác định bệ phóng.
Tổ hợp tên lửa Milan sử dụng phương thức dẫn đường bán tự động SACLOS, tầm bắn tối đa 2km trong thời gian bay 12,5 giây. Đạn tên lửa lắp đầu đạn kiểu 2 đầu nổ chuyên chống giáp phản ứng nổ ERA.
Quân nổi dậy Syria đứng bên cạnh tổ hợp tên lửa chống tăng Milan.
Về phần tổ hợp tên lửa 9K113 Konkurs do Nga chế tạo sử dụng phương thức dẫn đường bán tự động truyền lệnh qua dây dẫn (SACLOS). Đạn tên lửa 9M113 của tổ hợp có tầm bắn hiệu quả 75-4.000m, lắp đầu đạn kiểu 2 đầu nổ chuyên chống giáp ERA.
Theo đoạn clip được hãng thông tấn Reuters đăng tải, các chiến binh nổi dậy tỏ ra rất vui mừng khi thu giữ được kho vũ khí này gần thị trấn Yabroud sau một cuộc tấn công vào ban đêm.
Đây cũng là điều dễ hiểu bởi tuy đã được nhận các loại vũ khí từ bên ngoài nhưng nhìn chung quân nổi dậy Syria vẫn ở trong tình trạng thiếu thốn vũ khí hạng nặng. Điều đó, buộc họ phải tự sáng tạo ra một số loại vũ khí tự chế nhưng hiệu quả chiến đấu không cao.
Với việc thu giữ được kho vũ khí này, quân nổi dậy Syria đã có trong tay những vũ khí diệt tăng cực kỳ nguy hiểm, nhất là đối với lực lượng xe tăng – xe bọc thép chính phủ.
Hoàng Lê