Siêu tiêm kích F-35 Mỹ khó bay nếu nhiên liệu quá ấm

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ sẽ không thể cất cánh được nếu sử dụng nhiên liệu hàng không quá ấm.

The Daily Caller dẫn nguồn tin từ Không quân Mỹ cho hay, phi đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ chỉ có thể cất cánh khi sử dụng nhiên liệu máy bay có nhiệt độ ổn định. Nhất là đối với biến thể F-35B cất cánh thẳng đứng dành cho Lính thủ đánh bộ Mỹ.
Được biết, khi sử dụng nhiên liệu máy bay quá ấm những chiếc F-35B sẽ phát sinh một lượng nhiệt rất lớn trong quá trình cất cánh và điều này là hết sức nguy hiểm. Nguyên nhân của sự việc trên xuất phát từ các xe chở nhiên liệu của Quân đội Mỹ được sơn màu xanh đậm và chúng hấp thụ quá nhiều nhiệt lượng từ mặt trời.
 Không quân Mỹ đã buộc phải sơn lại các xe chở nhiên liệu của mình vì F-35.
Đó là vấn đề thật sự nghiêm trọng đối với một mẫu máy bay đa năng như F-35, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng duy trì ưu thế trên không của Quân đội Mỹ trên toàn thế giới. Nhất là ở khu vực Trung Đông và Nam Thái Bình Dương, những vùng luôn có mức nhiệt độ cao.
Giải pháp tạm thời của Không quân Mỹ hiện tại là sơn các xe chở nhiên liệu của mình sang màu trắng, để giảm bớt khả năng hấp thụ nhiệt lượng từ mặt trời. Biện pháp này được đánh giá là khá hiệu quả và ít tốn kém nhất.
Theo sĩ quan không quân Mỹ - Jacob Hartman tại căn cứ Không quân Luke, ở bang Arizona cho biết, những xe chở bồn chở nhiên liệu tại Luke đã được sơn sang màu trắng để đảm bảo nhiệt độ của nhiên liệu vẫn ở mức cho phép và không gây ảnh đến quá trình hoạt động của những chiếc F-35. Biện pháp trên đã được sự đồng ý của Bộ tư lệnh Không quân Mỹ, nó cũng sẽ được áp dụng cho toàn bộ các căn cứ không quân được trang bị F-35.
Từ khi đưa vào hoạt động F-35 luôn gắn liền với bê bối và sự cố kỹ thuật.
Bên cạnh đó Không quân Mỹ cũng đang tìm các giải pháp khác để đảm bảo an toàn cho các phi đội F-35 của mình trong tương lai, khi mà các sự cố liên quan đến lỗi kỹ thuật của mẫu máy bay này ngày càng xuất hiện liên tục trong thời gian gần đây. Và việc sơn lại các xe chở nhiêu liệu chỉ là giải pháp tình thế.
Chi phí sơn lại cho mỗi chiếc xe bồn nhiên liệu chỉ khoảng gần 4.000 USD và chắc chắn sẽ ít hơn rất nhiều so với việc chi hàng trăm ngàn USD để thêm vào các chất phụ gia giúp làm ổn định nhiệt độ nhiên liệu được sử dụng trên F-35.
Tuấn Đặng