Singapore mua 2 tàu ngầm với giá đắt “khủng khiếp”

Google News

(Kiến Thức) - Tổng giá trị hợp đồng mua tàu ngầm phi hạt nhân Type 218SG có cái giá đắt chưa từng thấy, khoảng 1,37 tỷ USD.

Gần đây, Singapore đã ký hợp đồng với hãng ThyssenKrupp Marine Systems (Đức) mua 2 tàu ngầm phi hạt nhân tấn công thế hệ mới Type 218SG. Thông tin về giá trị hợp đồng này không được công bố.
Song mới đây các chuyên gia ngành công nghiệp Đức cho biết, hợp đồng của dự án có chi phí lên tới khoảng 1 tỷ Euro (tương đương 1,37 tỷ USD). Đây thực sự là giá đắt chưa từng thấy, bởi Việt Nam mua 6 tàu ngầm Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) chỉ tốn 1,8 tỷ USD.
Tuy nhiên, có thể là hợp đồng của Singapore còn bao gồm nhiều điều khoản khác đã khiến giá cả tăng cao. Ngoài ra, Type 218SG có thể là thiết kế mới bởi trong danh mục tàu ngầm của ThyssenKrupp Marine Systems hiện không có chiếc nào định danh là Type 218SG. Hợp đồng 1,37 tỷ USD có thể bao gồm cả chi phí thiết kế nghiên cứu.
Cũng theo nguồn tin, dự kiến hợp đồng này sẽ mất 6 năm để hoàn thành. Chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Hải quân Singapore vào năm 2020.
 Thiết kế tàu ngầm Type 214 của ThyssenKrupp Marine Systems được nhiều quốc gia ưa chuộng.
Theo các trang phân tích quân sự, so với các loại tàu ngầm hiện nay của ThyssenKrupp Marine Systems hiện nay, thì loại tàu ngầm mới của Singapore được thiết kế hoàn toàn khác với cấu hình tùy chọn mẫu tàu ngầm này được trang bị các thiết bị hàng hải hiện đại nhất hiện nay cũng như khả năng nâng cấp trong tương lai.
Ngoài ra, điểm đặc biệt nữa là hệ thống tự động hóa chỉ huy chiến đấu cho các tàu ngầm mới sẽ do công ty ST Electronics (Singapore) hợp tác với công ty Atlas Elektronik (Đức) phát triển.
Đặc biệt nhất, các tàu ngầm Type 218SG sẽ được trang bị hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập đem lại khả năng lặn dưới mặt nước lâu hơn tàu ngầm thông thường.
Hiện tại, lãnh đạo của công ty ThyssenKrupp AG rất quan tâm tới hợp đồng của Singapore và khẳng định nước này sẽ là một đối tác tin cậy của hãng hiện tại. Với hợp đồng cung cấp các tàu ngầm mới cho Hải quân Singapore càng thể hiện vị thế của công ty này trong thị trường tàu ngầm phi hạt nhân cũng như tạo ra hàng trăm việc làm cho nhân viên thuộc các công ty con.
ThyssenKrupp Marine Systems là một công ty đóng tàu cũng như chuyên về các thiết bị hàng hải nổi tiếng của Đức với lịch sử hoạt động lâu đời cũng như có nhiều thế mạnh trong công nghệ tàu ngầm phi hạt nhân.
Trà Khánh