Sợ Nga, Mỹ tái sản xuất tên lửa đạn đạo MGM-140

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Lockheed Martin đã nối lại sản xuất tên lửa đạn đạo MGM-140 TACMS tầm bắn 300 km sau 2 năm gián đoạn.

Ngày 30/3, hãng tin Sputnik cho biết, việc sản xuất tên lửa đạn đạo MGM-140 TACMS đã được nối lại tại nhà máy của tập đoàn Lockheed Martin ở tiểu bang Arkansas sau 2 năm gián đoạn.

Trong thông cáo báo chí của tập đoàn Lockheed Martin phát hành vào ngày 29/3, Ken Musculus, Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực Tên lửa của tập đoàn nói: “Việc khởi động lại sản xuất TACMS là tin tốt đối với khách hàng của chúng tôi cần tìm kiếm vũ khí tấn công chính xác cao”. Tuy nhiên, ông không tiết lộ khách hàng của đợt sản xuất mới này.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật TACMS đang nhận được sự quan tâm của nhiều đồng minh Mỹ. Vũ khí này có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác cao từ khoảng cách 300 km. Hàn Quốc, Phần Lan, Ả Rập Xê-út và một số quốc gia vùng Vịnh đã trở thành khách hàng của TACMS.

So Nga, My tai san xuat ten lua dan dao MGM-140
Tên lửa đạn đạo chiến thuật TACMS của Mỹ phóng trong một cuộc tập trận vào năm 2006. Ảnh: Quân đội Mỹ 

Ưu điểm của tên lửa MGM-140 TACMS là có thể phóng từ pháo phản lực phóng loạt M270 hoặc HIMARS. Đạn tên lửa có đường kính 610 mm, nó được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp giữa quán tính và định vị toàn cầu GPS.

TACMS từng được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991, khoảng 32 tên lửa đã được phóng đi. Trong chiến dịch Tự do Iraq năm 2003, 450 tên lửa đã được phóng vào các mục tiêu của quân đội Iraq.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật đang trở thành vũ khí lợi hại mà quân đội nhiều nước muốn sở hữu. Vũ khí này cho phép thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu hoặc đáp trả vào những mục tiêu quan trọng của đối phương. Nga, Mỹ và một số quốc gia khác đang đẩy mạnh việc sản xuất tên lửa chiến thuật để sử dụng và xuất khẩu cho các nước trên thế giới.

Quốc Minh