Su-27 Trung Quốc hăm dọa máy bay săn ngầm của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Một chiếc tiêm kích Su-27 của Trung Quốc đã tiếp cận và áp cực sát máy bay tuần tra P-8A của Mỹ trên không phận quốc tế.

Tờ Washington Free Bacon của Mỹ dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ cho biết, ngày 18/8 một chiếc máy bay tuần tra P-8A của Hải quân Mỹ khi thực hiện cuộc “trinh sát thường xuyên” trên không phận vùng biển Hoa Đông, thì một máy bay chiến đấu Su-27 của Trung Quốc đã áp sát. Và có lúc khoảng cách giữa 2 máy bay chỉ là 15m, đây là lần thứ 2 trong năm máy bay Mỹ bị máy bay chiến đấu của nước khác áp sát trên biển Hoa Đông.
Đáng chú ý là sau khi máy bay Trung Quốc tiếp cận và duy trì khoảng cách với máy bay của Mỹ là 15 m, sau đó chuyển hướng bay lên phía trên của P-8A. Quân đội Mỹ cho rằng, đây là hành động mang tính hăm dọa.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeffrey Pool vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này nhưng ông nói sẽ sớm cung cấp thông tin chi tiết.
 Su-27 Trung Quốc trên không phận Hoa Đông.
Chiếc máy bay P-8A thuộc phi đội săn tàu ngầm do Hải quân Mỹ triển khai tới châu Á, có khả năng phóng tên lửa và ngư lôi. Hạm đội 7 triển khai P-8A vào tháng 12/2013 sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông (ADIZ).
Theo Washington Free Bacon, đây là lần thứ hai máy bay nước ngoài áp sát máy bay do thám Mỹ trong năm 2014. Hồi tháng 4, một chiếc Su-27 của Nga bay cách máy bay do thám RC-135 khoảng 30 mét ở phía bắc Nhật Bản. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng vì Lầu Năm Góc không phản ứng cứng rắn trong sự việc này nên Trung Quốc mới có hành vi đe dọa tương tự.
Trung Quốc cũng đã từng tuyên bố phản đối mọi hoạt động do thám trên không của Mỹ, lên án những việc theo dõi các căn cứ và lãnh thổ của Trung Quốc là sự vi phạm chủ quyền. Giới quân sự Mỹ cho rằng họ chỉ quan sát trong vùng không phận quốc tế, do đó không vi phạm luật pháp quốc tế hay luật nội địa của Trung Quốc.
Bằng Hữu