Syria triển khai tên lửa Buk-M2E bảo vệ Damascus

Google News

(Kiến Thức) - Một đoạn video của quân nổi dậy cho thấy dường như quân chính phủ Syria đã triển khai tên lửa tầm trung Buk-M2E bảo vệ thủ đô Damascus.

Theo tạp chí Jane’s Defence Weekly, quân nổi dậy Syria mới đây đăng tải đoạn video quay lại hình ảnh xe radar và xe bệ phóng tự hành của hệ thống tên lửa phòng không tầm trung 9K37 Buk-M2E (NATO định danh là SA-17) di chuyển ở căn cứ không quân Al-Mezzah, gần thủ đô Damascus.
Nga đã chuyển gia số lượng lớn hệ thống tên lửa tầm trung Buk-M2E cho Syria trong giai đoạn 2010-2012 và sau đó lần đầu xuất hiện trong cuộc tập trận của quân đội Syria trong năm 2012.
 Buk-M2E của Quân đội Syria trong cuộc tập trận năm 2012.
Một đoạn video được quân nổi dậy đăng tải vào tháng 5 cho thấy một xe radar của Buk-M2E di chuyển phía sau khu vực được cho là căn cứ Al-Mezzah.
Và video gần đây xác nhận rằng Buk-M2E đã được triển khai tại Al-Mezzah vì so sánh hình ảnh vệ tinh cho thấy nó được quay từ phía Đông Bắc. Binh lính nổi dậy có thể đứng quay từ tòa nhà cao tầng ngoài căn cứ.
Với việc này có thể xác định rằng, mạng lưới bảo vệ Damascus sẽ có sự góp mặt của hệ thống tên lửa tầm trung hiện đại nhất nước này.
Hệ thống tên lửa phòng không tự hành Buk-M2E do Nga phát triển cải tiến từ mẫu Buk M-2 với nhiều tính năng hiện đại, ra đời năm 2008.
Nó được thiết kế để chống lại các mục tiêu đường không tầm thấp và tầm trung gồm: máy bay, trục thăng, thiết bị bay có điều khiển và tên lửa hành trình với tốc độ đến 820m/s.
Buk-M2E có khả năng ngắm bắn cùng lúc 4 mục tiêu trong khi đang theo dõi 24 mục tiêu khác. Nó sử dụng đạn tên lửa 9M317 có tầm bắn 3-50km, độ cao tối đa 25km.
Hệ thống này chỉ cần 5 phút để triển khai chiến đấu và rút khỏi trận địa sau khi phóng. Thời gian phản ứng của hệ thống từ khi theo dõi mục tiêu tới khi phóng tên lửa là khoảng 22 giây. Lực lượng phòng không Syria được cho là đang sở hữu khoảng 48 hệ thống Buk-M2E.

Hoàng Lê