Tàu ngầm hạt nhân Ấn Độ có thể đe dọa Bắc Kinh

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm hạt nhân INS Arihant của Ấn Độ có thể phóng tên lửa đạn đạo đạt tầm bắn bao phủ nhiều mục tiêu ở Trung Quốc, gồm cả Bắc Kinh.

Theo tờ Times of London, tàu ngầm hạt nhân chiến lược đầu tiên của Ấn Độ INS Arihant có khả năng tấn công mục tiêu ở Trung Quốc bao gồm cả Thượng Hải và Bắc Kinh.
Sau khi lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm INS Arihant chính thức đi vào hoạt động ngày 10/8/2013, chiếc tàu ngầm này cũng bắn thử nghiệm một trong 12 tên lửa đạn đạo tầm ngắn K-15 Sagarika. Với tầm tấn công lên tới 700km, Sagarika có khả năng tấn công hầu hết các thành phố lớn của Trung Quốc và Pakistan. Tên lửa K-15 Sagarika có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
 Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm K-15 của Ấn Độ có thể vươn tới nhiều mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Trung Quốc.
Để bảo vệ bờ biển của Ấn Độ cũng như các lợi ích quốc gia của nước này trên Ấn Độ Dương, New Delhi quyết định đóng 4 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Arihant.
Sau khi hoàn thành thử nghiệm trên biển, chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động trong Hải quân Ấn Độ vào năm 2014. Trước đó, Ấn Độ cũng giới thiệu chiếc tàu sân bay tự đóng INS Vikrant vào ngày 12/8.
Theo thời báo Times có trụ sở tại New Delhi, Ấn Độ cần ít nhất 3 nhóm tàu sân bay để có thể đối phó với các đối thủ tiềm năng như Trung Quốc và Pakistan. Tờ này cũng cho biết Ấn Độ sẽ tự đóng tàu sân bay hạt nhân để tự nâng tầm mình lên thành một cường quốc toàn cầu.
Nguyễn Hoàng