Tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc lớn cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tàu sân bay thứ 2 của Hải quân Trung Quốc sẽ có lượng giãn nước lớn hơn 60.000 tấn và chở theo từ 30-40 tiêm kích hạm.

Theo tờ People của Trung Quốc cho biết, mặc dù chưa có bất cứ bằng chứng nào về việc Trung Quốc đang đóng mới tàu sân bay thứ hai của nước này tuy nhiên chắc chắn Hải quân Trung Quốc sẽ đưa hoạt động nhiều hơn một tàu sân bay trong tương lai.
Đó cũng là tuyên bố của Yang Yujun - Người phát ngôn thuộc Bộ quốc phòng Trung Quốc trong một cuộc họp báo vào tháng 8/2013, sau khi tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Trung Quốc là tàu Liêu Ninh đi vào hoạt động.
Tau san bay thu 2 cua Trung Quoc lon co nao?
 Tàu sân bạy tiếp theo của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ có lượng giãn nước từ 60.000-80.000 tấn.
Cao Weidong một chuyên gia quân sự người Trung Quốc lại cho biết, Quân đội Trung Quốc đang theo đuổi kế hoạch đưa vào trang bị từ 2-4 tàu sân bay trong thời gian sắp tới và đội tàu sân bay này sẽ có thể đảm bảo được yêu cầu tác chiến trên biển của Hải quân Trung Quốc. Trong đó hai tàu sân bay sẽ được biên chế cho Hạm đội Nam Hải và 2 tàu khác cho Hạm đội Bắc Hải.
Nhiều khả năng thiết kế tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sẽ có lượng giãn khoảng 60.000 tấn và có thể mang theo từ 30-40 máy bay chiến đấu, hoặc có lượng giãn nước lên tới 100.000 tấn và sẽ mang theo từ 70-80 máy bay chiến đấu. Tuy nhiên với nhu cầu của Hải quân Trung Quốc hiện tại thì thiết kế tàu sân bay có lượng giãn nước từ 60.000-80.000 tấn sẽ phù hợp hơn.
Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Trung Quốc được đưa vào hoạt động từ năm 2012, nó vốn là tàu sân bay Varyag của Ukraine và được Trung Quốc mua lại vào năm 1998, Tuy được đưa vào biên chế chính thức nhưng tàu sân bay Liêu Ninh chỉ đóng vai trò như một tàu sân bay huấn luyện của Hải quân Trung Quốc, trong quá trình Trung Quốc xây dựng biên đội tàu sân bay tương lai của nước này.
Tuấn Đặng