Tàu Triều Tiên bị bắt chở vũ khí của Cuba

Google News

Liên quan tới tàu vận tải của Triều Tiên bị bắt giữ tại Panama, chính phủ Cuba đã lên tiếng thừa nhận số vũ khí trên tàu của nước này.

Liên quan tới tàu Triều Tiên bị chặn tại Panama ngày 15/7 và bị phát hiện có chở vũ khí. Chính phủ Cuba ngày 16/7 đã thừa nhận sở hữu số vũ khí này. 

“Số vũ khí được chở trên tàu là vũ khí đã “lỗi thời”, dự định được sửa chữa tại Triều Tiên. Vì vậy, đó không phải là hành vi vận chuyển vũ khí trái phép”, chính phủ Cuba tuyên bố.

Trước đó, các nhà chức trách của Panama đã kiểm tra một tàu hàng của Triều Tiên xuất phát từ Cuba. Họ đã phát hiện ra một số thiết bị được coi là liên quan tới tên lửa được giấu kỹ lẫn trong những bao đựng đường nâu.  

Tổng thống Panama Ricardo Martinelli ngay sau đó đã lên tiếng cho rằng, đây là hành vi phi phạm Nghị quyết cấm vận Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hiện cơ quan chức năng của Panama đang điều tra sự việc để có thể xét xử những thuyền viên liên quan đến sự việc. Trong khi đó, 35 thuyền viên đã bị bắt và thuyền trưởng đã tự sát ngay sau khị vụ việc bị phát hiện.

Một trong số các loại vũ khí bị phát hiện trên tàu Triều Tiên. 
Bộ Ngoại giao Cuba trong một phát biểu trên Truyền hình quốc gia Cuba ngày 16/7 cũng đã thừa nhận số vũ khí này thuộc sở hữu của Cuba. Số vũ khí trên bao gồm Hệ thống tên lửa SA-2, hai máy bay chiến đấu MiG-21…

Tất cả những vũ khí đó là vũ khí sản xuất từ thời Liên Xô.

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết, đó là số vũ khí được sử dụng với mục đích phòng vệ và Cuba luôn tôn trọng Luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Veltrel đã đánh giá cao hành động cứng rắn của Panama. Ông cũng nói rõ thêm đây là chiếc tàu đã từng vận chuyển ma túy trái phép. Ông Veltrel cho rằng đây là hành vi vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nên cần phải được báo cáo vào Ủy ban cấm vận LHQ để làm rõ sự việc.
Theo VOV