Tên lửa hành trình Kalibr sắp trang bị cho tàu chiến nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Nga đang xem xét kế hoạch trang bị tên lửa hành trình Kalibr tham gia không kích IS cho tàu chiến Project 22160 thế hệ mới.

Sputnik cho hay, với những gì mà tên lửa hành trình Kalibr thể hiện trong chiến dịch không kích phiến quân IS, Hải quân Nga đang xem xét kế hoạch trang bị loại tên lửa tiên tiến này cho mẫu tàu chiến Project 22160.
Trước đó, hôm 7/10 Hạm đội Biển Caspian thuộc Hải quân Nga đã phóng 26 quả tên lửa hành trình Kalibr từ Biển Caspian tấn công trực tiếp vào 11 mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria cách đó 1.500km.
Ngay lập tức Kalibr hay còn được gọi “Thanh gươm của Caspian” gây ấn tượng mạnh với giới truyền thông và phân tích quân sự hoài nghi nhất của Phương Tây, bên cạnh đó là nổi lo sợ về sức mạnh của loại tên lửa hành trình này.
Ten lua hanh trinh Kalibr sap trang bi cho tau chien nao?
 Mô hình thiết kế tàu chiến Project 22160 được trưng bày tại triển lãm an ninh quốc tế Interpolitex-2015.
Eric Wertheim - một nhà phân tích quân sự chuyên nghiên cứu về Hải quân Mỹ trả lời phỏng vấn tờ Daily Beast cho rằng, đây như một lời cảnh tỉnh cho Phương Tây khi không chỉ có mình họ mới sở hữu tên lửa hành trình và Moscow đang dần lấy lại vị thế cường quốc quân sự thế giới điều mà Lầu Năm Góc không hề mong muốn.
Với thành công của Kalibr-NK, Điện Kremlin dường như muốn trang bị loại tên lửa hành trình này cho bất cứ mẫu tàu chiến nào mà họ muốn, thể hiện rõ khả năng tác chiến phi đối xứng của vũ khí Nga.
Alexander Karpov - Phó Tổng giám đốc của công ty đóng tàu Zelenodolsk trả lời tạp chí quân sự Jane’s cho biết, thông qua các chiến dịch quân sự ở Syria đã chứng minh sức mạnh hỏa lực của tên lửa hành trình Kalibr. Tuy nhiên chúng lại chiếm diện tích không đáng kể khi được triển khai trên tàu chiến kể cả các loại tàu tuần tra cỡ nhỏ có lượng giãn nước trên 500 tấn.
“Phạm vi tấn công hiệu quả của Kalibr tùy thuộc vào mục tiêu và nó có thể tiêu diệt bất cứ loại mục tiêu nào từ mặt đất cho đến trên biển, không có bất cứ chướng ngại về địa hình nào có thể ngăn được Kalibr với tầm bắn hiệu quả lên tới 2.000km”, Chuẩn Đô đốc Viktor Kochemazov thuộc Hải quân Nga tiết lộ trong một cuộc họp báo gần đây cho biết.
Ten lua hanh trinh Kalibr sap trang bi cho tau chien nao?-Hinh-2
 Tên lửa hành trình Kalibr sẽ được xem nền tảng sức mạnh tương lai của Hải quân Nga.
Mô hình thiết kế đầu tiên của tàu hộ vệ thuộc Project 22160 được trưng bày tại triển lãm an ninh quốc tế Interpolitex-2015 đang diễn ra tại Moscow, dựa trên hình ảnh mới được công bố mẫu tàu hộ vệ này được trang bị các tổ hợp phóng tên lửa thẳng đứng VLS.
Hiện tại hai tàu thuộc Project 22160 đang được đóng mới với lượng giãn nước tối đa từ 1.500-1.800 tấn , trong khi đó theo kế hoạch của Hải quân Nga Hạm đội Biển Đen sẽ đưa vào trang bị ít nhất 6 tàu hộ vệ thuộc Project 22160. Tàu hộ vệ thuộc Project 22160 đầu tiên mang tên Vasily Bykov sẽ được cho ra mắt vào năm 2017 và tàu tiếp theo mang tên Dmitry Rogachev sẽ được hạ thủy một năm sau đó.
Trà Khánh