Tên lửa phòng không Strela-10MN gia nhập ồ ạt QĐ Nga

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ trong năm 2015, Quân đội Nga đã đưa vào trang bị hàng loạt các tổ hợp tên lửa phòng không Strela-10MN được nâng cấp từ tổ hợp 9K35 Strela-10.

Army Recognition dẫn lời Oleg Kochetkov - phát ngôn viên Quân khu phía Tây Nga cho biết, các đơn vị phòng không thuộc một số lữ đoàn bộ binh cơ giới của Quân khu phía Tây Nga đã bắt đầu đưa vào trang bị hơn 10 tổ hợp tên lửa phòng khôngStrela-10MN - biến thể hiện đại hóa của tổ hợp phòng không 9K35 Strela-10 được phát triển từ thời Liên Xô.
Cũng theo ông này cho biết, các đơn vị đầu tiên đang được huấn luyện để vận hành tổ hợp phòng không tiên tiến như Strela-10MN. Dự kiến, đợt bắn đạn thật đầu tiên sẽ diễn ra trong năm 2016.
Ten lua phong khong Strela-10MN gia nhap o at QD Nga
Trong ảnh là tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp Strela-10MN biến thể nâng cấp của tổ hợp phòng không Strela-10M3.
Trước đó, các tổ hợp tên lửa phòng không Strela-10MN đầu tiên cũng đã được đưa vào biên chế cho các lữ đoàn bộ binh cơ giới Nga thuộc Quân khu phía Đông trong mùa thu năm nay và tiếp theo sau đó là các đơn vị thuộc Quân khu phía Nam.
Tổ hợp tên lửa Strela-10MN được thiết kế để bảo vệ các mục tiêu quan trọng trong nhiều tình huống tác chiến khác nhau. Nó có khả năng tự động phát hiện các mục tiêu trên không trong mọi thời điểm kể cả ban đêm giúp kíp chiến đấu đưa ra các hành động kịp thời trước một mối đe dọa từ trên không.
Một biến thể Strela-10 khác là Strela-10M4 lại được thiết kế để bảo vệ các căn cứ quân sự và có khả năng bắn hạ nhiều loại mục tiêu khác nhau từ các loại tên lửa hành trình, phương tiện trinh sát không người lái cho đến các phương tiện bay hoạt động ở độ cao thấp hoặc cực thấp.
Ten lua phong khong Strela-10MN gia nhap o at QD Nga-Hinh-2
Hình ảnh biến thể hiện đại hóa mới nhất của Strela-10M3 là Strela-10M4 với khả năng tác chiến vượt trội trong mọi điều kiện thời tiết.
Trong đó Strela-10M4 được trang bị các tên lửa đất đối không tầm thấp như 9M333, 9M37M và 9M37MD với tầm bắn tối đa là 5km, nó có thể dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu bay đang di chuyển với vận tốc lên tới hơn 1.500km/h ở độ cao tối đa là 3.500m. Ngoài ra nó cũng có thể hoạt động trong cả môi trường bị áp chế điện tử, thời gian tái nạp đạn của Strela-10M4 tầm khoảng 10 phút.
Các biến thể của tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Strela-10 đều được đặt trên khung gầm xe bọc thép đa năng MT-LB, trong đó các biến thể như Strela-10M4 hay Strela-10MN được thiết kế để có thể dễ dàng nâng cấp hay hiện đại hóa hơn so với phiên bản cũ.
Trà Khánh