Thái Lan đưa công nghệ Mỹ lên tàu chiến TQ đóng

Google News

(Kiến Thức) - Theo một số bức ảnh thì có thể Thái Lan đã lắp đặt hệ thống phóng thẳng đứng Mk41 lên tàu hộ vệ HTMS Naresuan vốn do Trung Quốc đóng.

Một số trang mạng gần đây đăng tải bức ảnh tại nhà máy đóng tàu Thái Lan cho thấy nước này dường như đang lắp đặt hệ thống phóng thẳng đứng Mk41 lên tàu hộ vệ tên lửa HTMS Naresuan.
Đáng chú ý là tàu hộ vệ HTMS Naresuan không phải là do Thái Lan tự đóng mà là do Trung Quốc đóng. Năm 1991, Hải quân Thái Lan đã ký hợp đồng mua 2 tàu hộ vệ lớp F-25T Naresuan – biến thể của lớp Giang Hồ Type 053H2G với giá siêu rẻ, 62 triệu USD (đối với tàu chiến có lượng giãn nước gần 3.000 tấn). Tuy nhiên, “của rẻ là của ôi”, sau khi tiếp nhận, Thái Lan đã gặp một loạt vấn đề kỹ thuật trên tàu khiến nước này phải bỏ thêm chi phí sửa chữa.
 Bệ phóng thẳng đứng Mk41 triển khai lắp đặt trên tàu chiến Thái Lan.
Cùng với đó, hỏa lực của con tàu tuy đều dùng hệ thống của phương Tây nhưng khả năng tác chiến không tương xứng, điển hình là việc nó không có hệ thống tên lửa phòng không.
Có lẽ chính điều đó đã thúc đẩy Thái Lan nâng cấp HTMS Naresuan, với việc trang bị hệ thống phóng thẳng đứng Mk41 cùng tên lửa đối không tầm trung RIM-162 ESSM, thay gần như toàn bộ hệ thống radar.
Mk41 hay gọi đầy đủ là Mark 41 là hệ thống phóng thẳng đứng dạng hình hộp được trang bị cho các tàu chiến Mỹ và nhiều nước khác. Đây có thể coi là hệ thống phóng tên lửa có "1-0-2" trên thế giới khi nó có thể dùng để chứa, phóng nhiều loại tên lửa đối không, đối hải, đối đất.
 RIM-162 ESSM.
Theo một số nguồn tin, Thái Lan trang bị cho các tàu HTMS Naresuan tên lửa đối không tầm trung hiện đại RIM-162 ESSM đạt tầm phóng đến 50km, dùng đầu tự dẫn radar bán chủ động.
Việc Thái Lan có vẻ như chắc chắn triển khai thành công Mk41 và ESSM trên tàu hộ vệ Naresuan khiến dân mạng Trung Quốc kỳ vọng nước này thực hiện nâng cấp tương tự với tàu hộ vệ tên lửa Giang Hồ Type 053 vốn cũng có hỏa lực phòng không yếu ớt.
Bằng Hữu