Tiêm kích JAS-39 của Thái Lan bị thiên lôi “hỏi thăm”

Google News

(Kiến Thức) - Một chiếc tiêm kích phản lực tiên tiến JAS-39 Gripen của Thái Lan đã bị sét đánh trúng khi đang trên đường bay tới căn cứ ở tỉnh Surat Thani.

Chiếc máy bay tiêm kích này nằm trong 3 chiếc mà Tập đoàn Saab Thụy Điển tiến hành bàn giao cho Không quân Thái Lan theo hợp đồng được ký kết từ trước đó.
Theo Phát ngôn viên Không quân Hoàng gia Thái Lan Monthon Sanchukorn, 3 chiếc JAS-39 Gripen thực hiện chuyến bay từ Thụy Điển sang Thái Lan.
Trong số 2 chiếc đầu tiên hành trình tới căn cứ của Phi đội bay số 7 ở tỉnh Surat Thani, một chiếc bị sét đánh. Rất may vụ việc không gây hại quá lớn cho máy bay. Cả hai máy bay này đã hạ cánh an toàn vào lúc 12h05 giờ địa phương, ngày 4/9. Về phần chiếc thứ 3 đến căn cứ vào lúc 3h30 chiều cùng ngày.
 JAS-39 Gripen của Không quân Hoàng gia Thái Lan.
Theo đại diện Thụy Điển, máy bay chiến đấu JAS-39 Gripen bị sét đánh, sau khi quay trở về căn cứ một phần thiết bị cần phải được tiến hành thay thế, cho dù những thiết bị này vẫn có thể vận hành bình thường. Một chiếc máy bay vận tải C130 cũng vận chuyển các linh kiện liên quan tới Thái Lan.
Ông Monthon Sanchukorn cho biết thêm, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Thái Lan sau khi nhận được báo cáo về sự cố này đã ra lệnh xử lý theo đúng trình tự. Mà công tác thay thế thiết bị sẽ do Thụy Điển đảm nhận, sau đó mới được bàn giao cho Thái Lan.
Năm 2011, Thái Lan đã ký hợp đồng với Tập đoàn Saab Thụy Điển mua tổng cộng 12 tiêm kích JAS-39 Gripen (gồm 8 chiếc JAS-39C một chỗ ngồi và 4 JAS-39D 2 chỗ ngồi). Thái Lan đã nhận những chiếc đầu tiên vào năm 2012 và trong năm nay hợp đồng sẽ hoàn tất.
JAS-39 Gripen là tiêm kích đa năng hạng nhẹ thế hệ 4 được đánh giá là có tính cơ động cao, hệ thống điện tử hàng không hiện đại và vũ khí mạnh mẽ. Đây có thể được xem là tiêm kích hiện đại nhất của Không quân Hoàng gia Thái Lan.
Bằng Hữu