Tiêm kích siêu rẻ JF-17 Trung Quốc sắp có "đống" khách hàng?

Google News

(Kiến Thức) - Sau Nigeria, có vẻ như Argentina cũng đã có ý đồ mua máy bay chiến đấu đa năng JF-17 của Trung Quốc để hiện đại hóa không quân.

Tạp chí The Diplomat đưa tin, có dấu hiệu cho thấy các nước như Argentina và Nigeria có thể muốn mua máy bay chiến đấu JF-17.
Argentina có thể trở thành khách hàng thứ 3 của JF-17 rẻ tiền.
Do yêu cầu cấp bách của Argentina là phải điều chỉnh phi đội máy bay chiến đấu của nước này, mà trong kho máy bay chiến đấu hiện nay của nước này tràn đầy tài sản từ thời chiến tranh Falkland 1982. Nhưng không may cho chính phủ Argentina là trong bất kỳ giao dịch mua máy bay chiến đấu nào từ châu Âu của Argentina thì Anh đều có thể thực hiện “phủ quyết” hiệu quả.
Theo đó, doanh nghiệp chế tạo Anh tham gia vào việc sản xuất máy bay tàng hình F-35, máy bay Typhoon của châu Âu, máy bay chiến đấu Gripen, cho nên có thể dễ dàng phủ quyết việc bán máy bay chiến đấu cho Argentina.
Ngoài ra đối với doanh nghiệp chế tạo máy bay chiến đấu của Mỹ cũng giống như Anh cũng có thể thực hiện sức ép tương tự. Như vậy lựa chọn của Argentina sẽ không nhiều, chỉ có thể chuyển sang Nga hoặc Trung Quốc và rõ ràng chính phủ Argentina đang tiếp xúc với 2 nước này.
Nếu xuất khẩu thành công tiêm kích JF-17 có thể giúp Trung Quốc hình thành một mối quan hệ mua sắm và bảo trì bền vữngvới các nước mua máy bay chiến đấu, điều này có thể sẽ có lợi cho việc xuất khẩu một loại máy bay chiến đấu khác.
Vì trong giao dịch vũ khí hiện đại, doanh nghiệp thành công đều phải thiết lập mối quan hệ với nước mua, cho nên việc xuất khẩu của máy bay chiến đấu JF-17 có thể sẽ là sự khởi đầu của việc xuất khẩu máy bay chiến đấu của Trung Quốc.
Hoặc nếu một khi Không quân Argentina cảm thấy hài lòng đối với tiêm kích JF-17, thì rất có thể sẽ xem xét đến việc mua máy bay chiến đấu J-31.
Bằng Hữu