Tiết lộ “gây sốc” về Liên minh Quân sự NATO

Google News

(Kiến Thức) - Dù được coi là liên minh quân sự lớn nhất thế giới với 28 nước thành viên, nhưng chỉ có 4 quốc gia đạt chuẩn chi tiêu quốc phòng chiếm 2% GDP.

Mỹ từ lâu đã yêu cầu các đồng minh – đặc biệt là các nước châu Âu dành nhiều ngân sách hơn cho quốc phòng. Quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng trong những năm gần đây của các thành viên NATO đã gây ra tình trạng một số nước phụ thuộc vào những nước tiếp tục đầu tư nhiều cho quốc phòng.
Nhiều nước hầu như không chi trả gì nhiều hơn chi phí cảnh báo từ Washington. Mỹ vẫn là chỗ dựa cho phần lớn chi phí quốc phòng của các nước NATO trong những năm gần đây. Theo báo cáo mới nhất của NATO năm 2013, Washington chi khoảng 73% chi phí quốc phòng cho các nước đồng minh, còn năm 2007, con số này là 68%.
 Ảnh minh họa.
Các nhà lãnh đạo NATO muốn các thành viên chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng nhưng nhiều nước vẫn không đạt được đến mức này. Theo thống kê của World Bank chỉ có các nước như Gruzia, Anh, Hi Lạp và Pháp đạt được mức 2% này. Trong khi đó, Nga chi 4,5% GDP cho quốc phòng.
Sự chênh lệch về chi tiêu quốc phòng trở nên rõ ràng khi Mỹ và các đồng minh can thiệp vào Liya nhằm lật đổ chính quyền ông Moammar Gaddafi năm 2011. Ông Leon Panetta – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết chiến dịch này đã cho thấy cả Liên minh NATO phải phụ thuộc vào một vài thành viên.
Phát biểu tại Brussels vào tháng 10/2011, ông Leon Panetta cho biết: “Chúng ta phải thấy rõ sự cần thiết của việc chi tiêu cho quốc phòng để đảm bảo các nước sẵn sàng đương đầu với thách thức an ninh trong tương lai”.
Việc chi tiêu quốc phòng của các nước NATO tiếp tục được chú ý khi bị Nga qua mặt ở khủng hoảng Ukraine.
Nguyễn Hoàng