Tin nóng: 71 oanh tạc cơ Tu-95 của Nga ngừng hoạt động

Google News

(Kiến Thức) - Nga vừa cho tất cả 71 máy bay ném bom Tu-95 ngừng hoạt động sau khi một chiếc Tu-95 bị cháy động cơ trong lúc cất cánh ngày 8/6.

Thông tin trên đã được tờ Jane’s ngày 8/6 dẫn lại nguồn tin từ truyền thông nhà nước Nga cho biết. 
Quyết định cho 71 máy bay ném bom Tu-95 ngừng hoạt động chỉ gỡ bỏ cho đến khi quá trình điều tra về vụ tai nạn ở sân bay Ukrainka thuộc vùng Amur, viễn Đông Nga kết thúc. Theo Interfax, vụ tai nạn đã khiến 5 thành viên phi hành đoàn bị thương.
Tin nong: 71 oanh tac co Tu-95 cua Nga ngung hoat dong
Tu-95 bị cháy động cơ trong lúc cất cánh.
“Vụ tai nạn xảy ra trong một chuyến bay ở sân bay Ukrainka vào lúc 17h (giờ Moscow). Chiếc Tu-95 chạy qua đường băng để tăng tốc. Trên máy bay không được trang bị vũ khí. Theo thông tin ban đầu, động cơ máy bay cháy đã khiến vụ tai nạn này xảy ra. Chỉ huy Không quân Nga lập tức đã ra lệnh đình chỉ bay Tu-95 để tiến hành điều tra”, hãng thông tấn Nga TASS dẫn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết.
Sau khi đi vào phục vụ trong năm 1956, các máy bay Tu-95 đang được vận hành bởi Đơn vị Không quân tầm xa trước đây là Đơn vị không quân số 37. Các máy bay hoạt động cùng với các máy bay ném bom Tu-22 và Tu-160, cũng như loại máy bay tiếp dầu IL-78.
Trong số các máy bay trên, Tu-95 là một nền tảng tấn công chủ lực của Không quân Nga. Tất cả các máy bay ném bom Tu-95 đều có khả năng tấn công hạt nhân bằng bom nguyên tử hoặc tên lửa có cánh Kh-55, Kh-101.
Không quân Nga đang tiến hành chương trình hiện đại hóa sâu rộng. Nhưng thách thức lớn nhất hiện nay lại liên quan tới các nền tảng Tu-95 và Tu-160 vì không có các thiết bị phù hợp. Không quân Nga cũng đang tiến hành chế tạo máy bay ném bom thế hệ mới PAK-DA, dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm trong 2023.
Văn Biên