TQ cho tăng Type 62 “nghỉ hưu“

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc quyết định loại bỏ toàn bộ xe tăng hạng nhẹ Type 62 (WZ131), bất chấp sự phản đối của một số chỉ huy quân đội ở miền Nam.

Mẫu xe tăng hạng nhẹ 21 tấn này phục vụ trong Quân đội Trung Quốc khoảng 50 năm. Có khoảng 1.500 chiếc Type 62 được sản xuất từ năm 1963 đến 1989.

Điểm tốt nhất của Type 62 là khả năng cơ động trên địa hình đầm lầy vốn rất phổ biến ở miền Nam Trung Quốc. Điều này có nghĩa Type 62 có thể đi cùng bộ binh vào địa hình tồi tệ nhất đối với các loại xe cơ giới. Đây cũng là lý do Type 62 phục vụ lâu như vậy trong Quân đội Trung Quốc.

Type 62 được xuất khẩu đến 9 quốc gia khác nhau và một số vẫn còn đang được sử dụng. Type 62 về cơ bản là một biến thể hạng nhẹ của xe tăng chiến đấu hạng trung Type 59 (Trung Quốc sao chép T-55 của Liên Xô). Dây xích rộng hơn giúp cho Type 62 có khả năng đi trên vùng đầm lầy xuất sắc.
Xe tăng hạng nhẹ Type 62 vượt địa hình lầy lội tốt.

Về hỏa lực, Type 62 được trang bị một pháo chính 85mm và 3 súng máy (1 súng 12,7mm trên nóc tháp pháo và 2 súng máy 7,62 mm).

Dự kiến, Quân đội Trung Quốc thay thế Type 62 bằng xe chiến đấu bộ binh ZBD 97. Tuy nhiên, với bánh xích nhỏ, ZBD 97 khó có khả năng di chuyển ở vùng đầm lầy như Type 62. Đây cũng là lý do chính làm các chỉ huy đơn vị quân đội miền Nam phản đối việc loại Type 62 khỏi biên chế.

ZBD 97 nặng 20 tấn có tốc độ tối đa 65km/h và tốc độ lội nước 20km/h. Với đầy đủ nhiên liệu, ZBD 97 có thể di chuyển 500km trên bộ.

ZBD 97 được Trung Quốc sản xuất từ giấy phép sản xuất các thành phần của mẫu BMP 3 của Nga và được Trung Quốc thiết kế phần khung gầm xe.

ZBD 97 được đưa vào sử dụng từ năm 2006 với trang bị là pháo chính 100mm tích hợp khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng. Kíp lái của ZBD 97 có 3 người đi kèm với 7 binh sĩ bộ binh ở phía sau.

ZBD 97 luôn bị mắc kẹt trong đầm lầy nhưng các quan chức quan sự cấp cao của Trung Quốc tin rằng, các cuộc chiến trong tương lai sẽ đi liền với các con đường thay vì vùng đầm lầy.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:
Nguyễn Hoàng