“TQ hãy rút 1.600 tên lửa nhắm vào Đài Loan“

Google News

(Kiến Thức) - Đài Loan vừa kêu gọi Trung Quốc rút khoảng 1.600 tên lửa đang chĩa vào hòn đảo này nhằm cải thiện quan hệ song phương.

"Nếu phía Trung Quốc muốn thể hiện thiện chí trong nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai bên thì chính quyền Bắc Kinh hãy loại bỏ hết số tên lửa đang chĩa về phía Đài Loan", nhà hoạch định chính sách về Trung Quốc Wang Yu-chi của Đài Loan phát biểu tại phiên họp quốc hội.

Các chuyên gia Đài Loan ước tính Quân đội Trung Quốc chĩa khoảng 1.600 tên lửa về phía hòn đảo này.

Người tiền nhiệm của ông Wang là Lai Shin-yuan cũng đã đưa ra lời kêu gọi như vậy trong năm 2011. Khi đó, ông Lai nhận định rằng đó điều kiện tiên quyết để đạt được một hiệp ước hòa bình với chính quyền Bắc Kinh để cuộc dấu mốc kết thúc nội chiến hơn 60 năm trước đây dừng lại.

Nhà hoạch định chính sách Wang cho hay, Đài Loan sẽ không lảng tránh việc thảo luận các vấn đề chính trị với Trung Quốc như trao đổi văn phòng đại diện. Tuy nhiên sẽ không cố thúc dục phía Bắc Kinh đẩy nhanh "vấn đề chính trị toàn diện" giống như hiệp ước hòa bình.
Trung Quốc đang chĩa khoảng 1.600 tên lửa vào Đài Loan.

Căng thẳng tại eo biển Đài Loan đã giảm đáng kể từ năm 2008 sau khi ông Mã Anh Cửu lên nắm quyền. Chính quyền của ông Mã duy trì quan hệ thân thiện với phía Trung Quốc. Ông tái đắc cử nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo trong cuộc bầu cử năm 2012.

"Dù quan hệ hợp tác kinh tế giữa Đài Loan và Trung Quốc có những chuyển biến theo hướng thân thiện hơn, nhưng việc chính quyền Bắc Kinh vẫn duy trì số lượng lớn tên lửa nhắm vào hòn đảo này là một trở ngại lớn trong việc cải thiện quan hệ giữa hai bên", nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu tuyên bố. 

Hiện Trung Quốc duy trì một số loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-11, DF-15, DF-16 và thậm chí là cả loại tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21 nhắm vào Đài Loan.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh