TQ lo ngại Mỹ đem máy bay P-8 tới Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Việc Malaysia có thể cho phép Mỹ triển khai máy bay săn ngầm P-8 khiến Trung Quốc "đứng ngồi không yên".

Trang mạng Themalaysian Insider của Malaysia ngày 14/9 cho hay, chính phủ nước này chưa xác thực liệu có cho phép máy bay trinh sát của Mỹ triển khai trên lãnh thổ nước này. Nhưng đối với Malaysia mà nói, để máy bay trinh sát của Mỹ bay từ bang Sabah sẽ là một khó khăn vì quan hệ của Trung Quốc và Malaysia, mặc dù 2 nước cũng tồn tại tranh chấp lãnh thổ Biển Đông.
Máy bay trinh sát, chống tàu ngầm P-8 Poseidon của Mỹ.
Ngày 14/9, chuyên gia quân sự Trung Quốc Lý Kiệt trao đổi với Thời báo Hoàn Cầu, hiện nay máy bay của Mỹ tham gia vào hoạt động trinh sát tại Biển Đông chủ yếu đến từ Okinawa của Nhật Bản. Tại các nước Đông Nam Á chỉ có Philippines và Singapore cho phép máy bay tuần tra của Mỹ đóng trong thời gian ngắn trên lãnh thổ của mình, không được phép ở trong thời gian dài.
"Máy bay P-8 trang bị các hệ thống định vị thủy âm, radar trinh sát đặc biệt tối tân, có khả năng hoạt động trong thời gian lớn, do đó có thể trinh sát mạnh. Không chỉ vậy, P-8 ngoài khả năng mang vũ khí chống ngầm như ngư lôi thì có thể mang cả tên lửa diệt hạm. Việc Mỹ triển khai máy bay trinh sát mạnh như vậy tại Biển Đông sẽ tạo lên mối đe dọa lớn với Trung Quốc", ông Lý Kiệt nói.
Bằng Hữu