TQ muốn mua “sát thủ diệt hạm” Kaliber cho Type 052D?

Google News

(Kiến Thức) - Có khả năng Trung Quốc đang tham vọng sở hữu tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh 3K-14 Kaliber (Nga) để trang bị cho siêu hạm Type 052D.

Theo mạng Dwnews, phái đoàn quân sự Trung Quốc trong chuyến thăm tới Nga ngoài việc bàn thảo các vấn đề liên quan tới thương vụ mua Su-35, S-400 thì còn muốn được sở hữu tên lửa hành trình chống tàu kiểu mới. Theo một số nguồn tin, đó có thể là tên lửa diệt hạm 3K-14 Kaliber của Nga đã được phóng thử nghiệm thành công hồi tháng 6/2012.
Đây là biến thể cải tiến mới nhất của hệ thống tên lửa tấn công đa năng Klub nổi tiếng của Nga. Nó được thiết kế để bắn từ ống phóng thẳng đứng trên chiến hạm, do đó nó có thể tích hợp từ hệ thống phóng trên các tàu mặt nước Trung Quốc như Type 052D.
 Tàu hộ vệ Gepard Nga phóng tên lửa Kaliber.
3K-14 Kaliber là loại tên lửa hành trình chống tàu đặc biệt nguy hiểm, khi cách mục tiêu khoảng 15km thì nó sẽ hạ thấp độ cao xuống chỉ còn cách 32m so với mặt nước biển, tốc độ nhanh tới mức vượt quãng đường còn lại trong 20 giây khiến tàu chiến đối phương rất khó phát hiện, đánh trả. Tên lửa đạt tầm bắn tối đa khoảng 30km, tốc độ siêu thanh Mach 2,5.
Theo các chuyên gia, có vẻ như hiện nay Trung Quốc chưa phát triển được loại tên lửa chống hạm nào phóng theo phương đứng, vì thế nước này mới tham vọng sở hữu 3K-14 để “sao chép” công nghệ trang bị cho siêu hạm Type 052D.
Kế hoạch mua sắm lớn lần này của Trung Quốc rất hiếm thấy trong những năm gần đây, có lẽ sẽ tái bắt đầu một đỉnh cao mới trong mua sắm vũ khí do Nga chế tạo. Từ danh sách đơn hàng mua cho thấy, đây là những loại vũ khí mà nước này rất cần hoặc không thể đạt được sự đột phá về công nghệ trong một thời gian ngắn, vì vậy việc mua sắm vũ khí lần này đối với Trung Quốc là rất có ý nghĩa.
Bằng Hữu