Triều Tiên mở rộng cơ sở làm giàu Uranium chế tạo VKHN?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia Mỹ cho rằng Triều Tiên có thể đã mở rộng quy mô cơ sở hạt nhân để tăng cường làm giàu Uranium chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nhật báo Trung Quốc dẫn nguồn phương tiện truyền thông Hàn Quốc, trong báo cáo của Viện Nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế Mỹ (ISIS) cho biết, sau khi tiến hành phân tích các bức ảnh vệ tinh của Google Earth và DigitalGlobe đã phát hiện thấy sau khi Triều Tiên công bố tu sửa, khởi động nhà máy làm giàu Uranium và cơ sở hạt nhân Yongbyon vào tháng 3/2013, quy mô tòa nhà dùng để đặt máy ly tâm làm giàu Uranium tăng gấp đôi.
Theo ISIS, nhìn từ cấu trúc bên ngoài như mái nhà, độ dài và bề rộng của máy ly tâm đề tăng lên, điều này có nghĩa là cơ sở hiện có được tăng gấp đôi.
“Các bức ảnh chụp khu phức hợp hạt nhân Yongbyon cho thấy việc xây dựng đang được tiến hành nhằm tăng gấp đôi quy mô của tòa nhà làm giàu Uranium. Điều này sẽ cho phép Triều Tiên tăng gấp đôi số máy ly tâm làm giàu Uranium”, báo cáo của ISIS cho biết.
Nếu Triều Tiên mở rộng gấp 2 lần qui mô nhà máy làm giàu Uranium, điều đó đồng nghĩa với việc có 4.000 máy ly tâm tại đó, cho phép họ có thể chế tạo 4 quả bom hạt nhân mỗi năm nếu muốn.
Ảnh chụp cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.
ISIS cho rằng, Triều Tiên năm 2010 tuyên bố có 2.000 máy ly tâm, có thể mỗi năm sản xuất 8.000 kg Uranium làm giàu. Hiện nay, Triều Tiên thông qua việc xây dựng thêm cơ sở làm cho cơ sở này tăng lên 4.000 máy ly tâm và có thể sản xuất được 16.000 kg Uranium làm giàu mỗi năm. Tuy nhiên, không thể xác định chính xác việc Triều Tiên có sử dụng máy ly tâm để sản xuất Uranium cấp độ vũ khí, nhưng Triều Tiên có thể bắt đầu sản xuất Uranium cấp độ vũ khí quy mô tương đối từ năm ngoái.
Hiên nay, Triều Tiên mỗi năm có thể sản xuất Uranium cấp độ vũ khí tại Yongbyon đạt 8-34 kg. Vì vậy ISIS cho rằng, nếu số lượng máy ly tâm tăng gấp đôi, quy mô sản xuất sẽ tăng lên 6-68 kg.
David Albright và Robert Avagyan, đồng tác giả bản báo cáo đã chỉ ra rằng một số Uranium cấp độ thấp có thể đã được làm giàu thêm ở một địa điểm đặt máy ly tâm bí mật khác nhằm sản xuất urianium để chế tạo vũ khí. Hoặc là Uranium chế tạo vũ khí cũng có thể được sản xuất ở nhà máy Yongbyon.
"Câu hỏi quan trọng đặt ra là liệu Triều Tiên đã có Uranium cấp độ chế tạo vũ khí hay chưa, và nếu có thì họ sở hữu bao nhiêu?", 2 tác giả đặt câu hỏi.
Bằng Hữu