Trung Quốc âm thầm phát triển máy bay tác chiến điện tử

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Trung Quốc đang âm thầm thử nghiệm máy bay tác chiến điện tử mới, được phát triển dựa trên máy bay vận tải Y-9.

Tạp chí Airrecognition đưa tin, Trung Quốc đang âm thầm phát triển một mẫu máy bay tác chiến điện tử mới, dựa trên nền tảng máy bay vận tải thế hệ mới Y-9.
Y-9 là biến thể nâng cấp của thiết kế máy bay vận tải Y-8F do Trung Quốc sản xuất, tuy nhiên Y-8F lại được phát triển dựa trên máy bay An-12 của Liên Xô chế tạo. Do đó cả hai biến thể này đều mang thiết kế khá giống so với An-12.
Trung Quoc am tham phat trien may bay tac chien dien tu
 Hình ảnh chiếc Y-9G được công bố trên các trang mạng quân sự Trung Quốc.
Biến thể mới của Y-9 được Trung Quốc định danh là GX-11 hoặc Y-9G, dựa trên hình ảnh mà các trang mạng quân sự Trung Quốc đăng tải cho thấy GX-11 được trang bị 6 ăng ten cỡ lớn bố trí dọc phần thân và bên dưới phần mũi máy bay.
Các máy bay tác chiến điện tử của Trung Quốc được phát triển với nhiệm vụ cơ bản là làm gián đoạn hoặc gây nhiễu hệ thống thông tin liên lạc và tín hiệu radar của đối phương. Và từ lâu Quân đội Trung Quốc đã luôn coi trọng việc phát triển lực lượng tác chiến đặc biệt này, GX-11 được chú trọng phát triển dành riêng cho lực lượng Không quân Trung Quốc nhằm thay thế cho mẫu máy bay tác chiến điện tử đã lỗi thời là Y-8G.
Y-9 có trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 77 tấn, tầm hoạt động 5.700km, tốc độ bay tối đa 650km/h và có trần bay là 10.400m. Y-9 còn được biết tới với cái tên khác là Y-8X và được bắt đầu phát triển vào năm 2001 với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2010.
Trung Quoc am tham phat trien may bay tac chien dien tu-Hinh-2
 Máy bay tác chiến điện tử Y-8G/GX-3 của Không quân Trung Quốc.
Máy bay vận tải tầm trung Y-9 được Trung Quốc phát triển như một mẫu máy bay nền tảng cơ sở tương tự như C-130J của Quân đội Mỹ, nó có thể được chuyển đổi và sử dụng cho nhiều nhiệm vụ đặc biệt khác nhau dành cho lực lượng Không quân và Hải quân Trung Quốc.
Hiện tại có tổng cộng 5 biến thể khác nhau của Y-9, ngoài biến thể mới nhất là GX-11. Nó còn các biến thể khác gồm: các máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không KJ-500 và KJ-200, máy bay trinh sát điện tử Y-9JB và một biến thể tác chiến đặc biệt dành cho lực lượng không quân.
Trung Quoc am tham phat trien may bay tac chien dien tu-Hinh-3
 Y-9 - biến thể vận tải đặc biệt dành riêng cho lực lượng Không quân Trung Quốc.

Trung Quoc am tham phat trien may bay tac chien dien tu-Hinh-4
 Máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không KJ-500.

Trung Quoc am tham phat trien may bay tac chien dien tu-Hinh-5
 Biến thể máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không KJ-200.

Trung Quoc am tham phat trien may bay tac chien dien tu-Hinh-6
 Y-9JB - biến thể trinh sát điện tử.
Tuấn Đặng