Trung Quốc “bon chen” vào thị trường tàu ngầm thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Trong khuôn khổ triển lãm IDEX 2013, Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc (CSOC) đã giới thiệu mẫu tàu ngầm tấn công chạy động cơ điện – diesel S20.

* IDEX là triển lãm quốc phòng quốc tế tổ chức tại thủ đô Abu Dhabi, Các Tiểu Vương quốc A Rập thống nhất (UAE).

S-20 là biến thể xuất khẩu của tàu ngầm tấn công Type 041 lớp Nguyên. Việc giới thiệu tàu ngầm S20 tại một trong những triển lãm quốc phòng hàng đầu thế giới cho thấy tham vọng của Trung Quốc trong việc xâm nhập vào thị trường mua bán tàu ngầm. Đây là lĩnh vực mà nước này đang nằm ở thế yếu.

Theo thông tin CSOC công bố, tàu ngầm S20 có lượng giãn nước khi nổi 1.700 tấn và 2.300 tấn khi lặn. Tàu có chiều dài 66m, rộng 8m và cao 8,2m.

Về kiểu dáng của tàu ngầm S20, nó có nhiều nét tương đồng với tàu ngầm tấn công Kilo nổi tiếng của Nga. Đây là điều dễ hiểu, vì S20 là biến thể của Type 041 lớp Nguyên do Trung Quốc chế tạo sử dụng một số công nghệ tàu ngầm Kilo Nga.
Tàu ngầm tấn công dùng cho xuất khẩu S20.


Tàu trang bị động cơ điện – diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 16 hải lý/h, tầm hoạt động khoảng 14.000km, lặn sâu 300m. Tàu có khả năng hoạt động liên tục 60 ngày trên biển.

So với Type 041, S20 không được trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP). Đây là giải pháp công nghệ cho phép tàu ngầm hoạt động lâu hơn dưới nước, giảm tiếng ồn. Dù vậy, khách hàng có thể yêu cầu trang bị thêm hệ thống AIP.

Cũng theo CSOC, S20 trang bị hệ thống định vị thủy âm hiện đại. Ngoài ra, tàu còn có hệ thống gây nhiễu thủy âm nhằm làm giảm khả năng bị phát hiện.

S20 có khả năng mang ngư lôi, thủy lôi và tên lửa hành trình chống tàu phóng từ dưới mặt nước. Tuy CSOC không công bố chi tiết các loại vũ khí, nhưng có lẽ thiết kế của nó không khác nhiều so với Type 041.

Type 041 được trang bị 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm cho phép bắn ngư lôi và cả tên lửa hành trình chống tàu YJ-8X có tầm bắn 80-120km.

CSOC cũng chưa công bố chi tiết giá bán của loại tàu ngầm S20. Nhưng với truyền thống xuất khẩu vũ khí Trung Quốc, S20 chắc chắn sẽ có một cái giá rẻ hơn nhiều so với tàu ngầm thông thường trên thế giới. Nhưng vẫn đảm bảo tàu ngầm có tính năng cao cấp.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hoàng Lê