Trung Quốc chào bán tên lửa chống tăng HJ-12

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc lần đầu đưa tên lửa chống tăng HJ-12 đến triển lãm Chu Hải, cho thấy nước này chính thức chào bán loại tên lửa này trên thị trường.

Trang mạng Aerochina cho hay, tên lửa chống tăng “Javelin” phiên bản Trung Quốc do nước này tự nghiên cứu lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm Chu Hải.
Theo phóng viên của mạng hàng không Trung Quốc, tên lửa chống tăng kiểu mới tại triển lãm lần này sử dụng đầu dẫn đường mảng phẳng hiệu suất cao hình ảnh nhiệt hiện đại, có khả năng “khóa trước khi bắn” và “quên sau khi bắn”, có thể tiêu diệt bất kỳ xe tăng đang sử dụng nào trên thế giới hiện nay.
Trung Quoc chao ban ten lua chong tang HJ-12
 HJ-12 được trưng bày tại gian hàng ở Chu Hải.
Một số phương tiện truyền thông nước ngoài khác cho rằng, số hiệu xuất khẩu chính thức của tên lửa này là Red Arrow-12 (HJ-12). Các hình ảnh chụp tại Chu Hải cho thấy, tên lửa HJ-12 tuy vẫn được bọc kín, nhưng có thể thấy rất rõ kết cấu của nó giống với tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ.
Theo các phương tiện truyền thông này, tên lửa này đã đạt đến trình độ tiên tiến của tên lửa chống tăng trên thế giới hiện nay, có tính năng tương đương với Javelin sử dụng trong quân đội Mỹ và Spike của Israel. Sự ra đời của tên lửa này đánh dấu công nghệ tên lửa chống tăng của Trung Quốc đã đạt đến trình độ hàng đầu thế giới.
Trung Quoc chao ban ten lua chong tang HJ-12-Hinh-2
Hình ảnh quảng cáo về HJ-12 của NORINCO .
Aerochina cho rằng, HJ-12 là một loại tên lửa “khóa trước khi bắn”. Sau khi bắn, nó sẽ tự động bay đến mục tiêu, xạ thủ có thể ẩn nấp ngay hoặc nạp đạn cho hệ thống để tấn công mục tiêu tiếp theo. Tên lửa này sử dụng công nghệ “phóng mềm”, vì vậy có thể được phóng từ bên trong tòa nhà hoặc hầm. Sau khi tên lửa rời khỏi bệ phóng, cánh phía trước tên lửa và cánh ở phần đuôi tên lửa ngay lập tức tự động mở ra. Sau khi động cơ chính điểm hỏa, tên lửa có thể bay theo quỹ đạo vòng cung để "đục nóc" xe tăng hoặc là theo quỹ đạo bay thẳng đến mục tiêu.
Theo phân tích của chuyên gia quân sự, tên lửa này sử dụng đầu đạn phá giáp hóa năng. Công ty công nghiệp phương Bắc tuyên bố, tên lửa có thể đâm thủng giáp bằng thép 1.100mm được bảo vệ bằng giáp phản ứng nổ. Hệ thống này cũng có thể tấn công hiệu quả xe tăng, hầm, nhà, tàu chiến mặt nước nhỏ và trực thăng bay ở độ cau thấp.
Quan chức công ty công nghiệp phương Bắc cho biết, hệ thống này mới được phát triển, mà đã được trang bị cho quân đội Trung Quốc. Hiện HJ-12 vẫn chỉ có phiên bản vác vai bộ binh, nhưng cũng có thể trang bị trên xe chiến đấu bộ binh các loại.
Bằng Hữu