Trung Quốc đang sao chép “xe tăng bay” Su-34?

Google News

(Kiến Thức) - Người Nga tin rằng Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom chiến thuật mang tên J-17 dựa trên Su-34 của Nga.

Thời báo Hoàn cầu dẫn nguồn báo cáo Viện Nghiên cứu Khí động học Trung ương Zhukovsky, Trung Quốc đang thực hiện chương trình phát triển máy bay ném bom chiến thuật J-17 dựa trên mẫu Su-34 của Nga. Việc thử nghiệm trong hầm gió của mô hình J-17 sẽ sớm được hoàn tất.

Trung Quốc đã có kinh nghiệm trong việc phát triển và sản xuất 2 mẫu máy bay chiến đấu J-11B và J-16 (sao chép công nghệ tiêm kích Su-27 và Su-30 của Nga). Các chuyên gia hàng không tin rằng, J-17 sẽ được dùng để thay thế một số hoặc tăng cường cho máy bay ném bom chiến lược H-6 trong Không quân Trung Quốc.

Hình ảnh từ vệ tinh do thám cho thấy số lượng máy bay ném bom H-6 ở các sân bay Trung Quốc đang giảm đáng kể. Việc này dẫn đến giả thuyết Trung Quốc đang cho nghỉ hưu H-6 trước thời hạn.
Trung Quốc dường như không bao giờ có thể thoát khỏi "bóng nước Nga" trong mỗi thiết kế chiến đấu cơ.

Theo các chuyên gia phân tích, việc phát triển và sản xuất loại máy bay ném bom hạng nặng mới là một công việc khó khăn. Điểm yếu cố hữu của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc là nước này không thể tự sản xuất được động cơ đáng tin cậy. Vì vậy, giải pháp phát triển máy bay ném bom chiến thuật là “ý tưởng khả thi”.

Theo các chuyên gia, tại trọng vũ khí của J-17 có thể đạt 8 tấn. Con số này thấp hơn so với con số 9 tấn của H-6. Nhưng lưu ý rằng, J-17 là máy bay ném bom chiến thuật vì vậy con số này là khá lớn. Các chuyên gia cũng phỏng đoán, J-17 có khả năng đạt tầm bay xa.

Trung Quốc tin rằng việc tự sản xuất J-17 rất có thể nâng cao khả năng tấn công lực lượng không quân của Trung Quốc và cải thiện nó  nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới.

Su-34 là máy bay ném bom chiến thuật được phát triển bởi cục thiết kế Sukhoi (Nga) từ dòng tiêm kích Su-27. Su-34 có khả năng mang tới 8 tấn vũ khí gồm: bom thông thường, bom có điều khiển, tên lửa không đối đất, tên lửa chống tàu.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Nguyễn Hoàng