Trung Quốc lộ thông tin mật tàu đổ bộ Type 075

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc được cho là đang bí mật tiến hành phát triển tàu đổ bộ Type 075 có lượng giãn nước lên tới 35.000 tấn, chở được hàng chục trực thăng.

Navy Recognition dẫn nguồn một số website Trung Quốc tiết lộ một số thông tin ban đầu về mẫu tàu đổ bộ tấn công tương lai (LHD) dành cho Hải quân Trung Quốc sau hơn 2 năm kể từ lần đầu tiên nó được giới thiệu tại triển lãm quốc phòng IDEX-2013.
Thông tin trên được công bố trên website chính thức của cơ quan chính phủ của Trung Quốc tại Thượng Hải. Theo đó công ty chế tạo máy Hudong Heavy Machinery - một trong những công ty con của Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC) đang tiến hành chế tạo mẫu động cơ đẩy diesel thế hệ mới có tên mã là “16PC2-6B” trang bị trên tàu đổ bộ tấn công thế hệ mới của Trung Quốc.
Bên cạnh đó, bài đăng trên website này còn nói rằng mẫu tàu đổ bộ tấn công tương lai của Hải quân Trung Quốc sở hữu các tính năng tương tự như các lớp tàu đổ bộ tấn công mang trực thăng Mistral của Pháp và hay Izumo của Nhật Bản.
Trung Quoc lo thong tin mat tau do bo Type 075
Thiết kế ban đầu của tàu đổ bộ tấn công Type 075 của Hải quân Trung Quốc.
Trước đó đã có một số nguồn tin từ Trung Quốc tiết lộ rằng nước này đang đẩy nhanh kế hoạch phát triển tàu đổ bộ Type 075 với lượng giãn nước tối đa lên tới 35.000 tấn. 
Trong khi đó các tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral của Pháp chỉ từ 20.000 tấn và tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp của Hải quân Mỹ là 40.000 tấn.
Dựa trên các thông tin ban đầu, tàu đổ bộ tấn công Type 075 sẽ được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Hudong-Zhonghua ở Thượng Hải và nó cũng thuộc Tổng công ty CSSC. Ngoài việc đưa vào trang bị cho Hải quân Trung Quốc nhiều khả năng lớp tàu đổ bộ này cũng sẽ được phát triển một biến thể riêng dành cho xuất khẩu.
Điều này hoàn toàn có cơ sở khi tại triển lãm quốc phòng AAD-2014 diễn ra tại Nam Phi Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Trung Quốc (CSIC) từng giới thiệu một mẫu tàu đổ bộ tấn công có tên mã là “LPD” và trước đó là tại triển lãm quốc phòng IDEX-2013 ở UAE. Hiện tại cả phía CSSC và CSIC đều vẫn chưa công bố các thông tin chính thức về mẫu tàu đổ bộ tấn công này.
Tuấn Đặng