Trung Quốc “ngại” tên lửa phóng vệ tinh của Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia Trung Quốc lo ngại việc Nhật Bản có thể cái tiến tên lửa đẩy Epsilon thành tên lửa đạn đạo tầm trung.

Nhật Bản đã lần đầu thực hiện cuộc phóng tên lửa đẩy Epsilon lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima ở miền Nam Nhật Bản vào ngày 14/9. Tân Hoa Xã (Trung Quốc) nhận định, tên lửa mang phóng vệ tinh lên quỹ đạo thấp này có thể được cái tiến trong tương lai thành tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc thậm chí là tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Theo tờ Japan Times, với việc mang phóng kính thiên văn SPRINT để quan sát bầu khí quyển Sao Mộc, Sao Kim, Sao Hỏa, Epsilon là tên lửa đẩy mới nhất của Nhật Bản trong 12 năm qua. Ban đầu, nó được dự kiến phóng vào ngày 17/8, tuy nhiên sau đó buộc phải trì hoãn tới 3 tuần do vấn đề kỹ thuật.
Tên lửa đẩy Epsilon do Nhật Bản thiết kế dựa trên mẫu tên lửa M-V đã nghỉ hưu từ năm 2006. Epsilon kết cấu với 3-4 tầng động cơ đẩy nhiên liệu rắn (tùy từng nhiệm vụ phóng sẽ nối thêm tầng) với chiều cao 24,4m, đường kính thân 2,5m, tổng trọng lượng 91 tấn.
“Tôi hi vọng rằng thành công này sẽ cho phép chúng ta thiết lập tự chủ trong lĩnh vực không gian vũ trụ và phát triển công nghệ không gian đất nước”, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết.
 Tên lửa đẩy mang phóng vệ tinh Epsilon của Nhật Bản.
Tuy nhiên, các nhà phân tích Trung Quốc đặt câu hỏi về ứng dụng trong tương lai của Epsilon và nói rằng Nhật Bản có thể sửa đổi nó thành tên lửa trong cuộc xung đột tiềm năng với Trung Quốc liên quan tới tranh chấp biển.
Ông Feng Wei – chuyên gia về Nhật Bản, Giáo sư Đại học Fudan (Thượng Hải) bình luận, theo hiến pháp, Nhật Bản không được phép phát triển tên lửa đạn đạo, vì vậy tên lửa Epsilon có thể thiết kế như tên lửa đạn đạo dưới vỏ bọc thăm dò không gian.
Qua đó, ông này lên tiếng cảnh báo chính phủ Trung Quốc lưu tâm tới loại tên lửa này vì có thể sẽ phải đối đầu với nó ở khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trong tương lai.
Hoàng Lê