Trung Quốc tăng ngân sách quân sự 10% trong năm 2014

Google News

(Kiến Thức) - Tờ China Times đưa tin, Bắc Kinh sẽ tăng ngân sách quân đội 10% lên mức 792 tỷ nhân dân tệ (tương đương 130,6 tỷ USD).

Các nhà phân tích Trung Quốc nhận định, không riêng năm nay, mức tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ duy trì ở mức khoảng 10% trong 5 năm tới. Mức tăng này nhằm đảm bảo ngân sách quốc phòng của Trung Quốc ổn định ở mức khoảng 10% tổng chi tiêu của chính phủ.
Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2013 là 720 tỷ nhân dân tệ (tương đương 118,7 tỷ USD). Theo đó, con rồng châu Á là nước có mức ngân sách quân sự lớn thứ 2 thế giới dù vẫn thua xa cường quốc số 1 thế giới là Mỹ với 582,4 tỷ USD. 
 Bắc Kinh tăng ngân sách quân sự lên tới 10% năm nay và sẽ duy trì mức tăng như vậy trong 5 năm tới.
Dù tăng ngân sách quốc phòng, quân đội Trung Quốc vẫn cho biết, sẽ tiếp tục cắt giảm nhân sự và chi tiêu văn phòng. Trước đó, trong kế hoạch cắt giảm nhân sự quy mô lớn năm 1985, 1997 và 2003, Trung Quốc đã loại bỏ 1,7 triệu nhân viên quân sự. Quân đội Trung Quốc thường trải qua một cuộc cải tổ lớn mỗi 6 năm tới 12 năm.
Tuy nhiên, quân đội sẽ tăng ngân sách đào tạo, huấn luyện và mua sắm, chế tạo vũ khi, trang thiết bị công nghệ cao cho cả Lục quân, Không quân và Hải quân. Cụ thể, quân đội sẽ biên chế thêm cho mỗi hạm đội Hải quân một tàu khu trục và một đội khinh hạm mới cũng như tàu tiếp tế và đổ bộ. Trong khi đó, Không quân và Lục quân sẽ được mở rộng về quy mô. Cuối cùng, quân đội sẽ đẩy mạnh chế tạo các tên lửa hành trình cho Quân đoàn pháo binh thứ 2.
Chủ tịch kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đang phát động cuộc cải cách quân sự, quốc phòng với sự hỗ trợ của sức mạnh kinh tế mới giành được ngay khi vừa lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.
Các nhà phân tích nhận định, Bắc Kinh sẽ tiếp tục phô trương sức mạnh quân sự trong năm nay ở cả Biển Hoa Đông lẫn Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng lún sâu vào tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản và các láng giềng Đông Nam Á, chẳng hạn, Philippines.
Bạch Dương (theo WTC)