TSB Liêu Ninh sẽ “phun khói, khạc lửa” ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc có thể tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trên khu vực Biển Đông vào năm tới.

Đây là thông tin được truyền thông Đài Loan đăng tải vào ngày hôm qua.
“Trung Quốc có kế hoạch cho tàu sân bay Liêu Ninh phối hợp với tiêm kích hạm J-15 thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông vào năm tới”, tờ báo viết.
Hiện nay, tàu sân bay Liêu Ninh được cho là đang neo đậu tại căn cứ ở thành phố Tam Á, đảo Hải Nam sau khi rời cảng Thanh Đảo (Sơn Đông) vào những ngày cuối tháng 11. Theo báo chí Trung Quốc, tàu Liêu Ninh xuống Biển Đông lần này cùng nhóm 4 tàu hộ tống thuộc lớp Type 054 và Type 051C để thực hiện một số hoạt động huấn luyện quân sự.
Đài Phượng Hoàng (Hong Kong) cho biết, tiêm kích hạm J-15 sẽ tham gia cuộc bắn đạn thật vào năm tới trên khu vực Biển Đông. Nó sẽ tiến hành những bài tập bắn đạn thật để tăng cường năng lực phòng thủ từ trên không chống tên lửa, chống tàu ngầm và chống tàu ngầm.
Tiêm kích hạm J-15 sẽ thực hiện các cuộc bắn đạn thật trên Biển Đông.
“J-15 cũng sẽ các cuộc kiểm tra khả năng cất cánh nhanh từ tàu sân bay và thử nghiệm phi vụ vào ban đêm trong vòng 3-5 tháng tới. Mục tiêu là để đảm bảo sao cho J-15 có đủ năng lực tấn công các tiền đồn xa xôi cũng như khả năng chiến đấu trong 24 tiếng đồng hồ”, đài Phượng Hoàng cho biết.
Ngoài tiêm kích hạm J-15, biên đội tàu sân bay Liêu Ninh còn bao gồm hai tàu khu trục, hai tàu tuần dương và tàu hộ tống. Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc cũng sẽ tham gia các cuộc tập trận của tàu Liêu Ninh.
Theo tờ báo Đài Loan, giới quan sát cho rằng, tàu sân bay Trung Quốc sẽ phải tổ chức tập trận tại nhiều khu vực khác nhau, cũng như ngoài biển khơi. Thách thức đối với tàu Liêu Ninh cũng như chiến đấu cơ phản lực J-15 là làm sao chứng tỏ được khả năng hoạt động trong một môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao tại Biển Đông.
Hoàng Lê