UAV tàng hình Lợi Kiếm của Trung Quốc lần đầu tung cánh

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu UAV tàng hình Lợi Kiếm (Lijian) của Trung Quốc đã thực hiện cuộc bay thử thành công kéo dài gần 20 phút.

Chiều ngày hôm nay, trên các trang mạng Trung Quốc đồng loạt xuất hiện hình ảnh thử nghiệm của mẫu UAV tàng hình Lợi Kiếm (Lijian). Mẫu UAV này trước đó đã xuất hiện một cách khá rõ nét trên nhiều trang mạng và thu hút đáng kể sự theo dõi chuyên gia Trung Quốc và quốc tế.
Theo tờ Sina, chiếc UAV này đã thực hiện cuộc thử nghiệm bay lần đầu tiên vào lúc 13h (giờ địa phương), sau đó hạ cánh thành công vào lúc 13h17 phút cùng ngày. Toàn bộ quá trình bay thử nghiệm kéo dài gần 20 phút.
 UAV tàng hình đầu tiên của Trung Quốc Lijian (Lợi Kiếm).
UAV tấn công tàng hình Lợi Kiếm của Trung Quốc do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Hồng Đô và Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thẩm Dương hợp tác nghiên cứu chế tạo.
Dự án này được khởi động từ năm 2009, lần đầu tiên thử nghiệm trên mặt đất vào tháng 12/2012. Nó được thiết kế với tính năng tàng hình ưu việt, và khả năng thâm nhập mạnh mẽ.
UAV Lợi Kiếm đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 3 nắm chắc công nghệ UAV tàng hình sau mẫu X-47 của Mỹ và Neuron của châu Âu.
Chuyến bay thử nghiệm thành công của UAV Lợi Kiếm đã cho thấy, lĩnh vực máy bay không người lái của Trung Quốc đã đạt nhiều thành bước tiến lớn, điều này cũng đồng nghĩa với bước nhảy vọt của nước này từ giai đoạn máy bay UAV thông thường để chuyển sang UAV tấn công.
 Lợi Kiếm đã thực hiện chuyến bay kéo dài gần 20 phút.
Theo đánh giá, ý nghĩa của chuyến thử nghiệm UAV Lợi Kiếm thành công không hề thua kém so với việc Trung Quốc thử nghiệm bay thành công máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 J-20. Hiện nay, chỉ có X-47B của Mỹ và Neuron của Pháp là 2 máy bay tàng hình không người lái đã bay thử thành công.
Máy bay Lợi Kiếm của Trung Quốc có kích cỡ nhỏ hơn một chút so với X-47B của Mỹ, được đánh giá là “X-47B phiên bản Trung Quốc”. UAV Lợi Kiếm có thể kết hợp cả nhiệm vụ trinh sát và tấn công. Khi cần thiết, nó có thể mang theo tên lửa, vũ khí tiến hành tấn công không đối đất, không đối hải.
Hoàng Anh