Xe tăng Leopard 2 Đức sẽ vào bãi rác năm 2030?

Google News

(Kiến Thức) - Trước sức ép từ siêu tăng T-14 Armata của Nga, Bộ quốc phòng Đức đang tính tới việc loại biên xe tăng Leopard 2 để phát triển một mẫu tăng hiện đại hơn.

Theo tạp chí quân sự Jane’s, Bộ quốc phòng Đức đã bắt đầu chương trình phát triển một dòng xe tăng chiến chủ lực thế hệ mới để thay thế cho các xe tăng Leopard 2 đang được Quân đội Đức sử dụng.
Thông tin này được Quốc Vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức Markus Grübel công bố trong một phiên điều trần trước quốc hội. Theo đó Bộ quốc phòng Đức đang lên kế hoạch hợp tác với các đối tác từ Pháp để phát triển một dòng xe tăng chiến đấu chủ lực mới. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có một liên doanh quốc phòng giữa công ty quốc phòng Krauss-Maffei Wegmann (KMW) của Đức và hãng Nexter của Pháp, nếu thành sự thật đây sẽ là một trong những liên doanh quốc phòng lớn nhất Châu Âu.
Xe tang Leopard 2 Duc se vao bai rac nam 2030?
Leopard 2 và các biến thể nâng cấp của nó bị đánh giá là không giúp Quân đội Đức dành được lợi thế trên chiến trường.
Thời gian dành cho thiết kế và phát triển một dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới do Đức và Pháp khởi xứng sẽ mất ít nhất hơn 2 năm từ giữa năm 2015 cho tới 2018, đó là chưa kể tới việc phát triển các công nghệ cần thiết cho một dòng xe tăng chiến đấu chủ lực tương lai.
Một nguồn tin từ quân sự từ Đức tiết lộ với Jane’s rằng, mẫu xe tăng thế hệ mới của Quân đội Đức sẽ sở hữu toàn bộ các công nghệ đang được KMW trang bị trên dòng xe chiến đấu bộ binh Puma, trong khi đó các biến thể của xe tăng Leopard 2 sẽ được nghỉ hưu vào năm 2030.
Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ liệu mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực tiếp theo của Đức sẽ sử dụng thiết kế hoàn toàn mới hay được phát triển dựa trên khung mẫu của Leopard 2. Điều này cũng khá dễ hiểu khi mà các Bộ quốc phòng Đức vẫn tiếp tục chương trình phát triển các biến thể “Leopard 2Ax” và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Xe tang Leopard 2 Duc se vao bai rac nam 2030?-Hinh-2
 Biến thể xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A7.
Trước đó vào cuối năm 2014, các nhà lập pháp Đức từng yêu cầu bộ quốc phòng nước này xem xét và đánh giá lại nhu cầu về lực lượng xe tăng chiến đấu chủ lực cùng như kế hoạch thay thế các mẫu xe tăng đang dần lỗi thời.
Mặc dù đa phần lực lượng tăng thiết giáp của các nước châu Âu đã bị cắt giảm mạnh sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, tuy nhiên với khủng hoảng ở Ukraine đã khiến Châu Âu một lần nữa quay lại đầu tư cho lực lượng xương sống của lục quân này. Điều này dễ nhận thấy nhất thông qua việc Bộ quốc phòng Đức bất ngờ tăng số xe tăng chiến đấu chủ lực có trong biên chế từ 225 lên 328 trong năm nay, trong khi đó Tây Đức trước đây từng trang bị tới 2.300 chiếc xe tăng Leopard.
Trà Khánh