Thi THPT quốc gia: Lo ngại về đính chính môn thi

Google News

Ông Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng ĐH Vinh, Chủ tịch Hội đồng coi thi của cụm 25 ở Vinh cho biết đặc biệt lo ngại về việc đính chính môn thi.

Cụm thi số 25 do ĐH Vinh chủ trì, dành cho các thí sinh lấy kết quả để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, có hơn 37 nghìn thí sinh với hơn 1,2 nghìn phòng thi.
Ông Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng ĐH Vinh, Chủ tịch Hội đồng coi thi của cụm 25 cho biết: Dữ liệu tuyển sinh đến ngày 26/6 mới chính thức được hoàn thành.
Trong khi đó, có những nội dung mới trong công tác coi thi như vấn đề đình chỉ thi Bộ GD-ĐT có hướng dẫn khá muộn, tới sáng ngày 29/6 Hội đồng mới phổ biến được tới các phòng thi.
Ông Khoa lo lắng nhất là việc đăng ký làm thủ tục thi trong ngày mai, 30/6.
Phát biểu tại hội nghị triển khai kỳ thi diễn ra sáng nay, ông Khoa cho hay:
“Đây là công việc khá phức tạp. Chúng tôi đặc biệt lo ngại về đính chính môn thi. Trong trường hợp các em bảo thi Vật lý nhưng trong dữ liệu thì các em đã đăng ký thi Hóa học thì sẽ xử lý như thế nào? Nếu làm không khách quan, khẩn trương thì mất quyền lợi của thí sinh, làm tắc trách dễ bị khiếu kiện. Chúng tôi rất mong Bộ có hướng dẫn thống nhất về việc đính chính sai sót, cái nào được đính chính, cái nào không, cái nào được xử lý, cái nào không xử lý…”. Số lượng thí sinh biến động qua các buổi thi, các em phải chạy qua những phòng khác nhau trong mỗi môn thi cũng là khó khăn trong công tác tổ chức và hướng dẫn thí sinh.
Thi THPT quoc gia: Lo ngai ve dinh chinh mon thi
Ông Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng ĐH Vinh, Chủ tịch Hội đồng coi thi của cụm 25 ở Vinh cho biết rất lo ngại về việc đính chính môn thi của thí sinh.
Tuy nhiên, ông cũng hy vọng những tình huống này chỉ là giả thiết đặt ra, còn kỳ thi sẽ diễn ra suôn sẻ.
Trước băn khoăn này, ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT khẳng định: “Về nguyên tắc, trong ngày làm thủ tục, các sai sót đều có thể khắc phục được trừ môn thi bởi liên quan đến đề thi, sắp xếp phòng thi, số báo danh. Theo quy chế, các em đã có thời hạn xử lý những nhầm lẫn trong đăng ký môn thi tới ngày 24/6, sau thời hạn đó sẽ không xử lý tiếp. Nhưng các hội đồng thi có thể căn cứ tình hình thực tế của mình để xử lý trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, lập biên bản cho thí sinh thi và báo cáo về Ban chỉ đạo thi của Bộ”.
Lo ngay ngáy địa phương khác làm lỏng
Cụm thi số 26 là cụm thi do Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì, phối hợp với ĐH Điện lực, dành cho các thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp năm 2015. Thông tin từ cụm thi này cho biết số lượng thí sinh đăng ký là 12.475 em. Ngoài các môn toán, văn, ngoại ngữ là những môn bắt buộc có đa số thí sinh dự thi, thì 5 môn còn lại có số lượng thí sinh đăng ký như sau: Vật lý: 762, Hóa học:1.696, Sinh học: 2.486, Địa lý: 8.687. Đặc biệt môn Lịch sử chỉ có 117 em đăng ký dự thi – chiếm chưa đầy 1%.
Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An chia sẻ việc tổ chức cụm thi địa phương không phải là không có khó khăn dù khối lượng công việc đã giảm còn 1/3 so với năm trước. Có những môn thi cả hội đồng thi chỉ có 1, 2 em thi trong 1 môn mà không thể gom được học sinh vì các địa điểm cách nhau rất xa...
Thi THPT quoc gia: Lo ngai ve dinh chinh mon thi-Hinh-2
 
Trong đó, khó nhất là vấn đề đảm bảo kỷ luật phòng thi. Dự thi ở cụm thi này đa số là học sinh có học lực trung bình trở xuống. Học sinh thì kém, trong khi đó thời gian thi lại dài hơn hẳn so với kỳ thi tốt nghiệp như năm trước, do đó, việc “giam” các em 3 tiếng trong phòng thi thì vấn đề kỳ luật phòng thi rất áp lực. Sở đã làm việc với lực lượng công an ở các điểm thi về vấn đề này.
Không nghẽn mạng khi có điểm thi, có thể cho đăng ký công khai kết quả thi trên nhiều trang mạng, cập nhật thường xuyên diễn biến tuyển sinh của các trường, xem xét lại hiệu quả của việc phối hợp giữa Sở với trường trong việc tổ chức thi tại cụm địa phương… là những vấn đề mà ông Vinh đề nghị Bộ theo sát chỉ đạo.
Một vấn đề khác mà ông Vinh tha thiết đề nghị Bộ đảm bảo là “Kỳ thi diễn ra công bằng khách quan giữa tỉnh này với tỉnh khác”.
Đề nghị này của ông Vinh cũng được Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đồng tình. Năm nay Hà Tĩnh có gần 20 nghìn học sinh, trong đó hơn 12 nghìn thí sinh thi ở cụm thi do ĐH Vinh tổ chức, chỉ còn 7543 em dự thi ở tỉnh, 13 điểm. Có điểm chỉ có 258 em dự thi, điểm cao nhất chỉ khoảng 750 em.
“Tôi xin được kiến nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo các cụm thi của cả nước, nhất là các cụm thi xét tốt nghiệp cộng đại học diễn ra nghiêm túc, công bằng, đúng thực chất. Nhìn lại những năm đầu của phong trào “2 không”, những tỉnh nào làm “rắn” thì kết quả thấp, bây giờ mà lại để xảy ra tình trạng nơi làm chặt, nơi làm lỏng như thế thì sẽ dẫn đến tình trạng mất công bằng giữa thí sinh các cụm” – vị phó giám đốc này nhận định.
Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã hồi đáp lại: “Bộ GD-ĐT đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo, phối hợp với các bộ, ban ngành khác về công tác tổ chức thi, trong đó có vấn đề đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Thi THPT quoc gia: Lo ngai ve dinh chinh mon thi-Hinh-3
 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa trò chuyện với sinh viên tình nguyện tại cơ sở 2 ĐH Vinh.
Thứ trưởng nhìn nhận: Tôi thấy các ban ngành vào cuộc giúp chúng ta rất nhiều, nhưng mà kỳ thi nòng cốt vãn là ngành giáo dục, là lực lượng cán bộ quản lý, là đội ngũ cán bộ giáo viên chúng ta. Cho nên phải tiếp tục quán triệt để thực hiện theo đúng quy chế, từ khâu sao in, vận chuyển, coi thi và chấm thi.
Trong những năm trước chúng ta đều lưu ý khâu coi thi cần khắc phục những điểm yếu – cho nên tôi đề nghị đội ngũ giáo viên phải làm tốt coi thi. Muốn làm tốt khâu này thì khâu thanh kiểm tra phải rất nghiêm túc.
“Đây là năm đầu thực hiện đổi mới thi nên vẫn có những băn khoăn. Tuy nhiên, để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế - mỗi tỉnh cần làm tốt nhiệm vụ được giao…” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
UBND tỉnh Nghệ An đã có công điện yêu cầu các cơ sở nhà hàng, dịch vụ trên địa bàn tỉnh không được tăng giá trong kỳ thi. Chủ tịch phường, xã sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng đó.
Hội sinh viên, các tổ chức tình nguyện đã vận động doanh nghiệp ủng hộ 5 nghìn suất cơm miễn phí, 15 nghìn hộp sữa tươi 15 nghìn chai nước uống, nước suối, mũ chống nắng, quạt cầm tay… Thông tin rộng rãi về các chỗ trọ miễn phí, giá rẻ, tổ chức các đội xe ôm tình nghuyện…
Riệng ĐH Vinh đã cung cấp khoảng 3 nghìn chỗ trọ trong KTX với giá 40 nghìn đồng cho cả đợt thi.

 


Theo Tuổi trẻ