Biển băng Bắc Cực tan nhanh “chóng mặt“

Google News

Biển băng Bắc Cực tan nhanh, đạt mức kỷ lục trong năm nay.

(Kienthuc.net.vn) - Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Khí quyển và Hải dương Học Quốc gia Mỹ, Biển băng Bắc Cực tan nhanh, đạt mức kỷ lục trong năm nay.

Vấn đề được công bố trên Arctic Report Card, một đánh giá thường niên của Liên minh Địa - Vật lý Mỹ về các điều kiện của Bắc Cực.
Vấn đề được công bố trên Arctic Report Card, một đánh giá thường niên của Liên minh Địa - Vật lý Mỹ về các điều kiện của Bắc Cực.

Nghiên cứu cho thấy, Greenland đang hứng chịu nền nhiệt độ cao hơn giới hạn cho phép, băng tan nhanh với tốc độ kỷ lục, khiến mực nước biển tăng nhanh. Điều này tác động đến chu kỳ sống của nhiều sinh vật, khiến số lượng các loài sinh vật phù du tăng nhanh.

Giám đốc Trung tâm Khí hậu và Hải dương Học Quốc gia Mỹ Jane Lubcheco cho hay: “Bất kể điều gì xảy ra ở Bắc Cực cũng làm thay đổi đại dương và khí quyển, ảnh hưởng đến khí hậu trên toàn thế giới”.

Bà cho biết: “Bắc cực là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khí hậu và thời tiết trên toàn thế giới. Đây cũng là cái nôi nuôi dưỡng một số lượng đáng kể các loài chim, động vật có vú và cá của Trái đất”.

Quá trình tan chảy cao làm giảm phản xạ của bề mặt băng, khiến diện tích đất hấp thụ nhiệt tăng cao, gây ra chu trình băng tự tan chảy. Sau đó, tuyết tan nhanh ở Bắc bán cầu làm biến đổi các chu kỳ sống của các loài sinh vật ở cực Bắc.

Nhà Địa Vật lý tại Đại học Alaska là Martin Jeffries cho hay: “Thật bất ngờ khi chúng tôi quan sát thấy sinh vật phù du tồn tại ở Bắc Cực vào mùa hè này”.


Cẩm Linh (theo Livescience)