Con người tiến hóa nhờ… nói dối?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học cho rằng nói dối giúp con người tương tác với nhau tốt hơn, và từ đó giúp ích cho quá trình tiến hóa.

“Nói dối một cách sách lược hoặc trình bày xuyên tạc một vấn đề với người khác có thể giúp cho người nói dối tận dụng được khả năng hợp tác có điều kiện”, Luke McNally và Andrew L.Jackson, thuộc cao đẳng Trinity, Dublin, Ireland, tác giả của công trình nghiên cứu này cho biết.

Sự cộng tác là một trong những đặc tính của con người. Làm việc cùng nhau khiến con người có thể hoàn thiện được những công việc to lớn, từ xây được những tòa nhà chọc trời tới vạch ra hệ thống dây thần kinh của não người.

Hợp tác là một trong những đặc tính của cuộc sống, nhưng để có thể hợp tác lâu dài, chúng ta phải biết gạt lợi ích cá nhân của mình sang một bên trong thời gian ngắn.

 Thực tế là từ khi sinh ra, chúng ta đã có "tố chất" nói dối như nhân vật chú bé người gỗ Pinocchios trong truyện cổ tích (Mỗi lần chú nói dối, mũi chú lại dài ra).

Trong hầu hết các tổ chức xã hội, bao gồm cả xã hội của kiến, ong, cá heo hay linh trưởng, thái độ hợp tác rất được hoan nghênh, ngược lại nếu cá nhân nào đó muốn theo đuổi lợi ích riêng của cá nhân sẽ bị trừng phạt.

Chính vì thế, nói dối chính là một cách tự bảo vệ trong một môi trường phức tạp, được hình thành bởi các mối quan hệ.

Hai tác giả Luke McNally và Andrew L.Jackson đã phát hiện ra rằng nói dối là một chiến thuật được loài linh trưởng và khỉ áp dụng khi cần đến thái độ hợp tác ở mức độ cao hơn. Trong một nhóm mà tính hợp tác giữa các con vật càng cao, chúng càng có xu hướng nói dối.

“Nói dối giúp chúng tạo được liên minh, lấy được thức ăn và có bạn tình”, McNally cho hay.

Như vậy, yếu tố xấu xa, quỷ quyệt nhất trong cách cư xử của con người lại có thể tạo ra được một trong những đặc tính có lợi nhất cho chúng ta, đó là xu hướng tìm kiếm những mối quan hệ hợp tác.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Hiền Thảo (theo TW)

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

lifecare -

Hay quá
Thảo nào tứ chứng nam y thì chữa được dễ dàng mà cái bệnh ngứa mồm với viêm mũi thì không bao giờ chữa được

Hiển thị thêm bình luận