Chặn chảy máu cấp tính do vỡ tĩnh mạch thực quản

Google News

Phương pháp can thiệp nội mạch tạo Shunt cửa chủ trong gan qua tĩnh mạch cảnh (TIPS) đạt hiệu quả cao trong kiểm soát chảy máu cấp tính...

- Bệnh nhân xơ gan do viêm gan virus và do rượu có biến chứng chảy máu tiêu hóa ngày càng nhiều, mất nhiều thời gian nằm viện vì chảy máu tái diễn nhiều lần do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản dạ dày. Phương pháp can thiệp nội mạch tạo Shunt cửa chủ trong gan qua tĩnh mạch cảnh (TIPS) đạt hiệu quả cao trong kiểm soát chảy máu cấp tính và ngăn chặn chảy máu tái phát.

Can thiệp TIPS cho bệnh nhân chảy máu thực quản dạ dày do xơ gan.
Can thiệp TIPS cho bệnh nhân chảy máu thực quản dạ dày do xơ gan.

Đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi phải có thiết bị và tay nghề cao. Trước can thiệp, bệnh nhân được dùng thuốc an thần và nhịn ăn 6 giờ. Khi thực hiện, bệnh nhân được vô cảm bằng gây mê nội khi quản.
 
Kỹ thuật TIPS được thực hiện trên máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA, dùng các ống thông và stent kim loại tạo ra một đường nối thông ở trong gan giữa tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch ở trong gan, làm cho áp lực trong tĩnh mạch cửa giảm xuống, nhờ đó mà các tĩnh mạch giãn ở thực quản dạ dày xẹp đi, không còn căng giãn gây chảy máu nữa. Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ có thể bơm tắc các nhánh tĩnh mạch bị căng giãn đó, tăng cường hiệu quả chống chảy máu tái phát lâu dài.

Kết quả thực hiện trên 25 bệnh nhân đã bị chảy máu tái phát nhiều lần do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản dạ dày, đã được nội soi cầm máu bằng phương pháp thắt các búi giãn tĩnh mạch hoặc tiêm xơ. Sau khi can thiệp TIPS, 3/25 bệnh nhân đã tử vong trong vòng 30 ngày đầu. Trong 22 trường hợp còn lại, 3 người nhờ TIPS đã được cứu sống do chảy máu cấp tính. Số người còn lại được theo dõi từ 1 - 17 tháng, chỉ có 1 bệnh nhân chảy máu tái phát do tắc stent cấp.      
 
TS Lê Văn Trường (Trưởng khoa Can thiệp mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)