Chuyên gia nói về ca tử vong sau tiêm vắc xin COVID-19 tại An Giang

Google News

TS. Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Bắc cho biết trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin COVID-19 ở An Giang được xác định là vô cùng hiếm gặp.

Bác sĩ Thái cho hay bất cứ vắc xin nào, không nói riêng vắc xin phòng COVID-19 đều có những tỷ lệ phản ứng bất lợi. Điều này cũng đúng cho các loại thuốc, dược phẩm và thậm chí là thực phẩm. Tuy nhiên, nhưng phản ứng bất lợi này ở tỉ lệ rất thấp và nếu được theo dõi, xử lý kịp thời là sẽ ổn. Không nên vì quá lo ngại mà bỏ qua một vũ khí lợi hại bảo vệ chúng ta trước bệnh COVID-19.
Trường hợp tử vong của nhân viên y tế ở An Giang được xác định là sốc phản vệ trên cơ địa quá mẫn với non steroid, vô cùng hiếm gặp. Về ca tử vong này TS Thái chia sẻ: “Chúng tôi hết sức buồn khi có sự cố này, đây là trường hợp vô cùng hiếm nhưng chúng ta không dừng ở đây mà phải có sự rút kinh nghiệm để không có những sự cố đáng tiếc như vậy.
Chuyen gia noi ve ca tu vong sau tiem vac xin COVID-19 tai An Giang
 
Cụ thể là phải tăng độ sẵn sàng trong công tác phòng chống phản vệ tại tất cả các cơ sở tiêm chủng. Thậm chí nếu cần phải chuẩn bị sẵn Adrenalin để khi sự cố xảy ra chỉ việc tiêm ngay thay vì mất công chuẩn bị thuốc chống sốc. Công tác tập huấn và giám sát kiểm tra cũng cần tăng cường để đảm bảo việc nhân viên y tế sẵn sàng trong mọi tình huống”.
Ngay tại Mỹ, một quốc gia có thế mạnh trong tiếp cận với các công nghệ vắc xin thì vẫn có các trường hợp tử vong sau tiêm và phong trào phản đối vắc xin hoạt động tự do. Chính bởi vậy nên có một tỷ lệ khá cao người dân Mỹ không đồng ý tiêm chủng và vì thế dù lượng vắc xin dồi dào, tỷ lệ tiêm chủng đạt không cao và dịch vẫn không dừng lại dù số mắc đã giảm.
Cần hiểu rõ điều này, virus sở dĩ biến đổi liên tục và ngày càng dễ lây chính bởi nó vẫn lưu hành liên tục và có cơ hội để tiến hóa. Chỉ khi nào cắt hoàn toàn chuỗi lây truyền thì mới có thể chặn đà biến đổi của virus và để chặn được thì các biện pháp dự phòng cá nhân như 5K của Bộ Y tế kết hợp được với vắc xin mới có thể đáp ứng tốt công tác phòng chống dịch.
Trước đó Bộ Y tế cho biết nữ nhân viên y tế 35 tuổi đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu đã tử vong sau tiêm vắc xin ngừa COVID-19.
Trước khi tiêm vắc xin tại điểm tiêm ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu sáng 6/5, nữ nhân viên y tế này đã được khám sàng lọc và giải thích về các phản ứng sau tiêm.
Sau khi tiêm, Bệnh nhân có phản ứng sốc và đã được Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu xử lý theo đúng phác đồ. Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu đã kết nối hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang và Bệnh viện Chợ Rẫy để kịp thời được tư vấn xử lý.
Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển về tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cử các chuyên gia hồi sức tích cực đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang để hỗ trợ cấp cứu.
Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong ngày 7/5/2021.
Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế An Giang, nguyên nhân dẫn đến tử vong là sốc phản vệ trên nền cơ địa quá mẫn với non steroid (NSAIDs).
Đây là trường hợp rất hiếm gặp trong thực tế tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
Theo Hà Minh/Báo Tiền Phong