Cứu sống bệnh nhân bị hàng trăm con ong đốt nguy kịch

Google News

(Kiến Thức) - Theo ông Trần Văn Khánh, GĐ BV đa khoa Bạc Liêu, BV này đã cứu sống một người đàn ông bị hàng trăm con ong đốt, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Ông Khánh cho biết, người đàn ông bị hàng trăm con ong đốt nguy kịch ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Bệnh nhân này bị ong đốt do dẫm phải tổ ong vò vẽ khi đi hái rau.
Cuu song benh nhan bi hang tram con ong dot nguy kich
 Cứu sống người đàn ông bị hàng trăm con ong đốt nguy kịch. Hình ảnh minh họa.
Bệnh nhân bị ong đốt được chuyển từ Bệnh viện huyện Phước Long lên cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, trong tình trạng nguy kịch.
Kết quả thăm khám ban đầu xác định, trên cơ thể bệnh nhân trên có hàng trăm nốt ong vò vẽ đốt. Bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu suy gan, suy thận cấp và đang trong tình trạng nguy kịch. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm tính mạng và tử vong.
Trước tình trạng trên, các bác sỹ đã tiến hành lọc máu cho bệnh nhân, để giúp nọc độc của ong được thải bớt ra khỏi cơ thể. Song song với đó, bệnh nhân cũng được truyền bù dịch, cho sử dụng thuốc giảm đau, thuốc chống dị ứng.
Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân bị hàng trăm con ong đốt đã qua cơ nguy kịch, trong mấy ngày tới có thể xuất viện.
Ong vò vẽ là một loại ong có nọc độc nguy hiểm. Khi bạn bị đốt, tùy vào số lượng nhát đốt mà độc tố của nó có thể gây những biến chứng chết người như gây sốc phản vệ, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu... thậm chí tử vong.                                                                                                              
Các phản ứng dị ứng, sốc phản vệ do ong đột không xảy ra ngay lập tức. Nó có thể xảy ra sớm sau 10-20 phút bị đốt, với 1 số người thì 4-8 giờ mới bị, một số trường hợp khác có thể lâu hơn.
Khi vô tình bị ong đốt, bạn nên nằm yên một chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan chuyển sang nơi khác trong cơ thể. Phần bị ong đốt nên để ở vị trí thấp hơn tim và sau đó nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra cấp cứu kịp thời.

Thu Thủy