Dược Traphaco bị “tố” bán sản phẩm Antot-IQ gây ngộ độc

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Trần Đáng cho biết, cháu trai 3 tuổi của ông bị ngộ độc sau khi sử dụng thực phẩm chức năng ANTOT-IQ của Công ty Cổ phần Traphaco.

Ngộ độc sau 2 ngày sử dụng TPCN ANTOT-IQ
Theo phản ánh của gia đình PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng, ngày 8/8 vừa qua, bé T.K.T (3 tuổi) bắt đầu được sử dụng 2 ống sản phẩm ANTOT-IQ. Đến ngày 9 và 10/8, thì cháu xuất hiện các biểu hiện đầy bụng, ợ hơi, hay đổ mồ hôi lòng bàn tay, chảy nước dãi, nước mũi, 3 ngày liền không đi ngoài. Cháu bị nôn 3, 4 lần/ngày. Đến ngày 11/8, cháu liên tục bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày và bị sốt.
Gia đình ông tham khảo ý kiến các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư và được xác định cháu T. có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm chức năng.
 Cháu T.K.T trước và sau khi sử dụng TPCN ANTOT-IQ.
Theo ông Đáng, thực phẩm chức năng ANTOT-IQ của Công ty Cổ phần Traphaco được quảng cáo là có thể đảm bảo cho sự phát triển về thể lực và trí lực trong tương lai, cung cấp đủ 20 loại acid amin, cung cấp choline, một acid amin, giúp trẻ tăng khả năng tập trung và ghi nhớ. 
ANTOT còn được quảng cáo chứa rất nhiều các khoáng chất như Ca, Cu, Fe, Mg, P, S, K và các Vitamin, nhất là các Vitamin nhóm B. Hỗ trợ phát triển toàn diện của não bộ, tăng khả năng tập trung, khả năng ghi nhớ và phát triển trí tuệ. Giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng hấp thu chất dinh dưỡng, phát triển chiều cao, nâng cao thể trạng của trẻ em trong thời kỳ phát triển. Tăng khả năng giải độc, nâng cao sức đề kháng. 
Công ty Traphaco hứa hẹn rồi để đấy?
Sau khi sự việc xảy ra, Hiệp hội TPCN đã thực hiện có nghiên cứu, điều tra hồ sơ, nhãn mác và sản phẩm của Công ty sản xuất TPCN ANTOT- IQ. Hiệp hội cũng đã có 2 cuộc gặp gỡ và thảo luận với công ty cổ phần Traphaco. 
Sau các cuộc thảo luận, lãnh đạo công ty này thừa nhận, bé T bị ngộ độc thực phẩm là do sản phẩm ANTOT-IQ. Công ty này hứa có công văn phúc đáp cho Hiệp hội, trong đó chấp nhận giải quyết nội bộ theo 3 nội dung: Điều tra những người đã dùng sản phẩm ANTOT, trong đó có bao nhiêu người bị ảnh hưởng sức khỏe và ngộ độc thực phẩm (trong tháng 9); Công ty sẽ đền bù tổn thương sức khỏe cho những người bị ảnh hưởng do sản phẩm; Tạm ngừng sản xuất để điều tra, làm lại hồ sơ công bố sản phẩm và thu hồi sản phẩm nếu kết quả điều tra cho thấy sản phẩm gây ngộ độc; đồng thời, cho thu hồi ngay các tờ rơi quảng cáo sai quy định.
 Thực phẩm chức năng ANTOT-IQ được lưu hành trên thị trường.
Theo PGS. Trần Đáng, Công ty Traphaco hẹn 12/9 sẽ gửi cho Hiệp hội Công văn phúc đáp. Song, hết ngày này, dù đã hứa chắc chắn, nhưng Hiệp hội vẫn không nhận được phản hồi của công ty này vì thế Hiệp hội đã làm công văn gửi tới các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ làm rõ vụ việc.
PGS.TS Trần Đáng cho biết: "Cháu bé bị ngộ độc là cháu nội tôi, hiện tại dù các triệu chứng ngộ độc của cháu đã ngừng nhưng tôi vẫn mong thông tin này được công bố rộng rãi để người tiêu dùng nhanh chóng thấy được nguy cơ của sản phẩm này với con em mình. Nếu gia đình nào đang cho con em mình dùng sản phẩm ANTOT-IG thì nên theo dõi kỹ để phát hiện các triệu chứng ngộ độc sớm nhất ở các cháu để có biện pháp khắc phục kịp thời".
Thông tin giới thiệu về sản phẩm ANTOT-IQ chỉ định sử dụng cho: Trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, kém hấp thụ, trẻ đang trong thời kỳ dưỡng bệnh. Trẻ em thanh thiếu niên cần tăng trưởng, phát triển cân đối toàn diện, thời kỳ học tập thi cử căng thẳng. Người làm việc quá sức, người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược, người gầy yếu xanh xao, mệt mỏi, sút cân, ăn kém. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú.
Tuy nhiên, tờ hướng dẫn trong hộp thuốc không đưa ra bất cứ khuyến cáo nào về độ tuổi, đối tượng sử dụng cũng như những phản ứng phụ khi dùng loại thực phẩm chức năng này. 
Thu Nguyên

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

nguyen nguyen -

Cần điều tra kĩ
Mình đồng ý với Thu Vân. Cha mẹ bây giờ đau đầu với nhiều thông tin kiểu này. Cần điều tra cho kĩ. Đúng thì phạt doanh nghiệp. Sai thì phạt người kiện. Cứ 1 trường hợp mà đưa lên báo chí sẽ gây hoang mang rất nhiều.

Dung pham -

Dược Traphaco bị tố bán sản phẩm Antot-IQ gây ngộ độc
Con mình uống mấy tháng rồi có sao đâu nhỉ. Cháu vẫn tăng cân đều, rất tốt mà. Một trường hợp sao đã kết luận được.

Thu Vân -

cần điều tra ngay
May quá, mình đang cho con sử dụng sản phẩm này từ 2 tháng nay, thấy cháu ăn tốt hơn và không có biểu hiện khác lạ gì.Vì sức khỏe của các cháu đề nghị cho kiểm tra thông tin này.Nếu đúng thì phải xử lý công ty Traphaco thật nặng, còn nếu có sự cạnh tranh không lành mạnh thì cũng phải xử lý thật nặng những người đứng sau để cho người sử dụng không bị nhưng thông tin gây hoang mang ảnh hưởng tâm lý của cha mẹ giữa thời buổi mà có những cá nhân chỉ vì lợi ích riêng đưa ra những thông gây hại nhằm hạ uy tín của các doanh nghiệp có uy tín.

Hiển thị thêm bình luận