Gian lận BV Mắt HN: GĐ có thể bị tù 12 năm?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu sự việc đúng theo đơn tố cáo của bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, thì Giám đốc BV Mắt Hà Nội có thể bị phạt tù từ 3 đến 12 năm.

Thời gian qua, dư luận lần nữa lại xôn xao về vụ gian lận thay thế chất nhầy và thuỷ tinh thể tại Bệnh viện Mắt Hà Nội. Theo tố cáo của bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thuỷ, bệnh viện đã tráo nhân thủy tinh thể của bệnh nhân từ sản phẩm Mỹ thành Ấn Độ, Singapore. Bác sĩ Thủy cho biết: Giám đốc Vũ Thị Thanh đã lừa 3.000 bệnh nhân với số tiền lên tới hàng tỷ đồng từ việc thay thủy tinh thể. Cụ thể, thay thủy tinh thể của Mỹ cho bệnh nhân với giá khoảng 6,5 triệu đồng, nhưng thực tế lại là sản phẩm của nước khác và có giá chỉ bằng 1/10 so với giá của Mỹ.
Mới đây nhất, BS Thủy còn tố cáo thêm Bệnh viện Mắt Hà Nội tiếp tục mắc một loạt sai phạm mới từ tháng 7/2012 đến nay. Điển hình như một bộ dao mổ được bệnh viện dùng cho 10 ca nhưng lại được Giám đốc Vũ Thị Thanh khai khống định mức thành một bộ dao mổ/ca phẫu thuật để bòn rút tiền của bảo hiểm y tế.
 Bệnh viện Mắt Hà Nội nơi BS Nguyễn Thị Thu Thủy tố cáo nhiều sai phạm
Trao đổi với báo điện tử Kiến thức về vấn đề này, Luật sư Trần Viết Hưng, Phó Giám đốc công ty Luật Trường Sa, cho biết: “Nếu sự việc theo đúng bác sĩ Thủy tố cáo thì đây là vụ việc hết sức nghiệm trọng, ảnh hướng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Việc đánh tráo một vật liệu y tế rẻ tiền hơn cho phẫu thuật Phaco sẽ buộc người bệnh phải sống chung với nó suốt đời".
"Đau lòng hơn khi đa số bệnh nhân đục thủy tinh thể đều là người nghèo, sự việc trên sẽ làm sói mòn lòng tin của người dân vào hệ thống khám chữa bệnh trên toàn quốc. Trong khi nhiều tổ chức cá nhân hàng ngày làm công tác từ thiện tại các bệnh viện như phân phát cháo, cơm cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn thì tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, những người có chức lại làm những công việc bòn rút tiền của chính những người đang có hoàn cảnh khó khắn mà Đảng và Nhà đang kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ về tiền của. Sự việc này cần được chuyển cho các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ về những hành vi mà trong đơn bác sĩ Thủy đã tố cáo”, luật sư Hưng chia sẻ.
Theo Luật sư Hùng, nếu sự việc đúng như trong đơn tố cáo, thì phải khởi tố tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 285 Bộ luật hình sự. Khoản 2 điều 285 quy định: "Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm".
Tuy nhiên, việc bác sĩ Thuỷ tố cáo những sai phạm với trực tiếp Bí thư Thành uỷ và Trưởng ban Nội chính Trung ương như vậy, theo Điều 12 quy định về Nguyên tắc xác định thẩm quyền và Điều 13 quy định về Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong cơ quan hành chính Nhà nước tại Luật tố cáo, thì bác sĩ Thủy tố cáo trực tiếp với Bí thư Thành ủy là không đúng thẩm quyền, việc tiếp nhận đơn tố cáo và giải quyết đơn tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội.
Tuy nhiên, việc làm này của bác sĩ Thủy là bất đắc dĩ vì đã nhiều lần bác sĩ Thủy làm đơn tố cáo lên các cấp có thẩm quyền, nhưng có lý do nào đó, bác sĩ Thủy mới phải tố cáo trực tiếp tới Bí Thành ủy.
Khi đánh giá về những sự vụ y tế xảy ra trong thời gian vừa qua, là một người hoạt động trong nghề Luật sư lâu năm, ông Trần Viết Hưng cho biết, trong thời gian tới, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nói chung và ngành y tế nói riêng cần phải xây dựng khung pháp lý về vấn đề y đức. Vì tất cả những vụ việc xảy ra vừa rồi đều vi phạm y đức nghiêm trọng, làm ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của người dân đối với nền y tế nước nhà.
“Ngoài ra, ngành y tế cần có những lớp bồi dưỡng, tập huấn về vấn đề đạo đức nghề y, chứ không chỉ là những buổi tập huấn chuyên môn. Bởi một người có giỏi đến mấy về chuyên môn nhưng làm việc không có đạo đức, cũng sẽ rất dễ sa đà vào cái xấu”, luật sư Hùng chia sẻ.
Luật sư Hùng khuyến cáo: “Nhìn chung, những scandal y tế cũng chỉ là những con sâu bỏ rầu nồi canh, người dân, người bệnh cũng nên nhìn vấn đề rộng hơn, vì trong ngành y vẫn còn rất nhiều những bác sĩ, thầy thuốc có tấm lòng y đức, thương yêu và hết lòng vì bệnh nhân”.
Trước đó, trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng có những ý kiến thẳng thắn về vụ việc "tráo thủy tinh thể" ở BV Mắt Hà Nội.
Bộ trưởng Đam bày tỏ: “Quả thật là đã có thêm một vụ việc rất buồn trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Vấn đề y tế liên quan đến tất cả mọi người, sức khỏe là quý hơn hết. Vì vậy, trước một hành vi tiêu cực thì chúng ta đều thấy rất là đau, những người có tấm lòng đều lên án. Chắc chắn trước một vụ việc cụ thể như vậy, các cơ quan chức năng của Bộ Y tế đã và đang chỉ đạo xử lý nghiêm.
Tuy nhiên, điều quan trọng không phải chỉ là xử lý cá nhân hay tập thể xảy ra sự việc đó, bởi vì trong ngành Y tế, đa phần y bác sĩ là người tốt, hết lòng vì người bệnh, nhưng bên cạnh đó vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh” thì chúng ta phải đấu tranh. Điều quan trọng nhất là khi xảy ra những vụ việc như vậy, chúng ta phải rà soát lại xem tại sao lại xảy ra như vậy? Nếu cơ chế sơ hở chỗ nào thì chúng ta phải sửa đổi, điều chỉnh trên tinh thần hết sức cầu thị, hoặc nếu do lý do chính trị tư tưởng thì chúng ta phải chấn chỉnh chung”.
Lê Phương