Kiện bệnh viện vì uống thuốc lao bị hỏng mắt

Google News

(Kiến Thức) - Dù bệnh lao đã khỏi nhưng ông Kỳ cả hai mắt bị mờ không nhìn thấy gì, đi khám ở các bệnh viện đều được nói là đau võng mạc do tác dụng phụ của thuốc chữa lao.

Khỏi lao nhưng cả hai mắt đều bị mờ
Ông Hoàng Châu Kỳ, cán bộ hưu trí Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (hiện ở ngõ chùa Liên Phái, phố Bạch Mai, Hà Nội) đã viết thư đến tòa soạn đề nghị giúp đỡ, làm rõ việc sau 8 tháng liên tục dùng thuốc chữa lao, thị lực của ông giảm trầm trọng, nhìn mờ, đi lại dò dẫm, đặc biệt là không đọc và viết được do không nhìn thấy gì.
Theo nội dung trình bày trong thư, ông Kỳ bị chảy nước ở vai phải đã 2 năm, đi khám được chẩn đoán là "lao xương". Ông đã đến điều trị tại Khoa Nội, Bệnh viện Lao Phổi Hà Nội ở phố Thanh Nhàn, sau đó được chuyển đến Phòng Lao quận Hai Bà Trưng và phường Cầu Dền (điều trị tất cả trong 8 tháng, từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2013) bằng loại thuốc Mekomucosol 200mg. 
Sau này ông mới biết thuốc trên có thể gây hỏng võng mạc. Ông rất bức xúc vì bác sĩ cho uống thuốc có hại cho mắt mà không cho thuốc bổ trợ đi kèm. Nay dù bệnh lao đã khỏi nhưng cả hai mắt bị mờ không nhìn thấy gì, đi khám ở các bệnh viện đều được nói là đau võng mạc... Mặc dù sau đó ông đã phải thay thủy tinh thể mắt trái nhưng vẫn không nhìn thấy gì ở cả hai mắt.
Ông Châu Kỳ phản ánh, sau thời gian dùng thuốc theo đơn thì cả hai mắt trở nên mờ. 
Mekomucosol không thể gây hỏng mắt
Chúng tôi đã tìm đến Bệnh viện Lao phổi Hà Nội để hỏi có hay không việc kê thuốc gây hỏng mắt như bệnh nhân nói. BS Lê Minh Tuấn, Trưởng khoa Nội 3 (nơi ông Kỳ điều trị) cho biết, trong hồ sơ bệnh án, thuốc Mekomucosol không hề được kê cho bệnh nhân. Tuy nhiên, dù bệnh nhân có uống thuốc trên thì cũng không thể làm hỏng thị lực vì nó không có tác dụng với thị giác. DS Nguyễn Đình Tuyển, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Lao phổi Hà Nội tỏ ra ngạc nhiên khi biết có bệnh nhân kêu hỏng mắt sau khi dùng thuốc Mekomucosol, bởi thuốc này trẻ em còn dùng được, nó có tác dụng làm loãng đờm, tống đờm, tăng phản xạ ho để tăng tiết đờm...
PGS.TS Nguyễn Chi Lăng, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi T.Ư cũng cho biết: "Thuốc Mekomucosol là thuốc làm loãng đờm có tác dụng làm cho bệnh nhân dễ khạc đờm. Thuốc này không phải là thuốc điều trị bệnh lao và không có tác dụng phụ gây giảm thị lực".
TS Vũ Quốc Lương, Trưởng khoa Khám và Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Mắt T.Ư cũng khẳng định: "Mekomucosol là thuốc có thành phần hoạt chất là acetylcystein, có tác dụng làm long đờm, dùng cho các trường hợp bị bệnh đường hô hấp. Các tài liệu dược lý không thấy có báo cáo về tác dụng phụ gây tổn hại võng mạc như trong thư đã nêu. Vì thế, trong trường hợp này, thuốc Mekomucosol không phải nguyên nhân gây mờ mắt".
(còn tiếp)
Hương Hằng