Mũi 3 Pfizer tăng cường phản ứng miễn dịch chống lại biến thể Delta

Google News

(Kiến Thức) - Pfizer cho biết liều thứ ba vắc-xin COVID-19 của họ "thúc đẩy mạnh mẽ" phản ứng miễn dịch chống lại biến thể Delta.

Công ty đã trình bày các slide thông tin trước Hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến, với dữ liệu cho thấy mức độ kháng thể cao hơn 5 lần sau khi tiêm liều thứ ba ở những người từ 18 đến 55 tuổi so với biến thể Delta và cao hơn 11 lần ở những người từ 65 đến 85 tuổi.
Mui 3 Pfizer tang cuong phan ung mien dich chong lai bien the Delta
 
Đầu tháng này, Pfizer cho biết họ sẽ nộp đơn xin cấp phép của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho liều vắc xin thứ ba. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu có cần một liều tăng cường và khi nào thì có thể tiêm. Có thể chỉ cần tiêm nhắc lại cho những người dễ bị tổn thương hơn như người già hoặc những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm.
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng mức độ kháng thể không phải là biện pháp bảo vệ duy nhất và có những bộ phận khác của hệ thống miễn dịch cũng được kích hoạt để chống lại coronavirus.
Trong khi đó, một số người lưu ý rằng Pfizer cũng có động cơ tài chính để bán nhiều liều vắc-xin hơn khi được phê duyệt mũi tiêm nhắc lại này.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và FDA trong một tuyên bố chung hiếm hoi vào đầu tháng này, đã nói rằng các mũi tiêm nhắc lại hiện không cần thiết. Nhưng các quan chức y tế liên bang cũng để ngỏ khả năng rằng chúng có thể cần thiết vào một thời điểm nào đó, ít nhất là đối với một số đối tượng nhất định.
Dữ liệu từ Vương quốc Anh được công bố trên Tạp chí Y học New England trong tháng này cho thấy vắc xin Pfizer có hiệu quả 88% đối với biến thể Delta chỉ với hai liều. Thuốc chủng ngừa thậm chí còn hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa các kết quả nghiêm trọng.

Mời quý độc giả theo dõi video: Tiêu điểm: Vaccine COVID-19 và cuộc chiến nhận thức | VTV24


An Lê (theo The Hill)