Những điều nên biết về cơn thiếu máu não cục bộ

Google News

(Kiến Thức) - Thiếu máu não cục bộ tạm thời (TIA) không gây tổn thương não vĩnh viễn nhưng lại là yếu tố dự báo những cơn đột quỵ trong tương lai.


Khi bị thiếu máu não cục bộ tạm thời (TIA), cơ thể bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng đột quỵ do lưu lượng máu trong động mạch não hạ thấp. Tuy nhiên, không giống như một cơn đột quỵ thực sự, TIA không gây tổn thương não vĩnh viễn. Các triệu chứng của TIA có thể kéo dài từ vài phút đến hàng giờ đồng hồ.

TIA xảy ra khi nào?

TIA là yếu tố dự báo những cơn đột quỵ trong tương lai: 4 - 10% số người lên cơn đột quỵ thực sự trong vòng 48 giờ sau khi bị TIA và rất nhiều người khác bị đột quỵ sau 3 tháng. Do đó, bạn không nên coi thường kể cả sau khi những triệu chứng của TIA đã biến mất. Nguy cơ đột quỵ sau khi TIA xuất hiện đặc biệt tăng cao đối với những người trên 60 tuổi, những bệnh nhân tiểu đường và/hoặc có huyết áp cao hơn 140/90. 

Ảnh minh họa. 

Thiếu máu não cục bộ và TIA xảy ra khi một mạch máu đưa máu lên não bị tắc nghẽn, khiến lưu lượng máu đến một khu vực cụ thể bị chậm hoặc dừng hẳn lại. Điều này thường xảy ra theo 3 cách: Một cục máu đông hình thành trong mạch máu não và làm tắc nghẽn mạch máu. Một cục máu đông hình thành ở những bộ phận khác trong cơ thể và di chuyển đến não bộ, gây tắc nghẽn mạch máu. Một động mạch lớn hoặc nhỏ vận chuyển máu lên não gần như bị tắc nghẽn theo thời gian, thường là do chứng xơ vữa động mạch. Điều này gây lưu lượng máu thấp, mà lưu lượng máu sụt giảm quá thấp có thể gây ra TIA hoặc thậm chí là đột quỵ. 

Khi bị TIA, các triệu chứng sẽ biến mất sau một thời gian vì lưu lượng máu được phục hồi trước khi não bị tổn thương lâu dài, nghiêm trọng. Mặc dù các triệu chứng không kéo dài, một số tổn thương não vẫn có thể xảy ra. Khi một người bị nhiều cơn đột quỵ nhỏ, những tổn thương tích lại có thể gây tai biến mạch máu não, gây mất trí nhớ, ảnh hưởng khả năng phán xét, suy nghĩ và giao tiếp. Đó là lý do tại sao ngay khi bị TIA, bạn nên tiến hành những bước điều trị hợp lý.

Những dấu hiệu cảnh báo TIA

Triệu chứng của TIA và thiếu máu não cục bộ đều tương tự nhau. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo về TIA hoặc thiếu máu não cục bộ: Đột nhiên bị tê liệt ở mặt, cánh tay hoặc chân, đặc biệt ở một bên của cơ thể. Đột ngột nhầm lẫn, gặp vấn đề với khả năng nói và hiểu. Gặp khó khăn với việc nhìn bằng một hay cả 2 mắt. Gặp khó khăn với việc đi lại, ảnh hưởng khả năng giữ thăng bằng hoặc phối hợp, đột ngột hoa mắt, chóng mặt.

Nếu gặp các triệu chứng trên, hãy ghi lại thời gian chính xác mà các triệu chứng xảy ra. Đây có thể là một thông tin vô cùng hữu ích với các nhân viên phòng cấp cứu. Nếu bạn nghi ngờ các triệu chứng xảy đến với mình là do TIA, đừng chờ đến khi các triệu chứng biến mất. Các bác sĩ cần phải đánh giá, điều trị nguyên nhân gây ra TIA, sau đó lập một kế hoạch cụ thể để ngăn ngừa những cơn đột quỵ trong tương lai. Khi điều trị, họ sẽ tập trung vào 2 vấn đề: Nguyên nhân gây ra triệu chứng và làm thế nào để ngăn ngừa các cơn đột quỵ trong tương lai.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Ngọc Anh (Theo Caring)