Nốt đỏ tưởng như mụn thực chất lại là dấu hiệu của ung thư da

Google News

Một nốt đỏ tưởng như mụn hay nốt ruồi trên da thực chất tiềm nguy cơ ung thư da vô cùng nguy hiểm.

Vừa qua, Keely Jones, 40 tuổi, hiện đang sở hữu một công ty làm đẹp ở Bắc Carolina đã đăng tải những hình ảnh quá trình biến chứng đáng sợ của một nốt đỏ tưởng như mụn trên da của cô.
 Keely Jones chia sẻ về quá trình biến chứng đáng sở của một nốt đỏ tưởng như mụn trên da của cô.
Nguyên văn đoạn chia sẻ của Jones có nội dung như sau:
“Tôi đã vô cùng đắn đo khi quyết định xem có nên chia sẻ những hình ảnh này hay không bởi lẽ nó có thể sẽ khiến các bạn kinh sợ. Nhưng rồi tôi nghĩ rằng tôi cần chia sẻ nó để khuyến cáo các bạn hãy ngay lập tức tìm đến bác sĩ da liễu khi da của bạn có bất kì một dấu hiệu bất thường nào.
Cách đây vài tháng, tôi được chuẩn đoán bị ung thư tế bào đáy, một dạng phát triển chậm của ung thư da thường bắt đầu ở thời thanh niên.
Bạn thấy chấm đỏ nhỏ ở bức ảnh đầu tiên chứ? Đó là tất cả những dấu hiệu đầu tiên mà tôi thấy xuất hiện trên da của mình, tuy nhiên tôi đã phải tiến hành phẫu thuật Mohs đến 3 lần để đưa hết được tế bào ung thư ra khỏi cơ thể mình. Điều này là hết sức bình thường, bởi lẽ diện tích bị nhiễm bệnh sẽ gấp 50 đến 100 lần những gì xuất hiện trên bề mặt da.
Tôi đã phải tiến hành khâu cả bên trong và bên ngoài da, và sẽ có một vết sẹo nhỏ trong vòng 2 đến 3 tháng.
Thật may là Chúa đã dẫn dắt tôi đến Inis Spa, nơi Mary đã khuyến khích tôi kiểm tra. Tôi đã từng nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ bị ung thư da, thế nhưng sau sự việc này tôi thực sự nghĩ Đức Chúa trời đã giúp tôi vượt qua tất cả.
Tôi sẽ tiếp tục chia sẻ quá trình hồi phục của mình, và tôi cũng khuyến cáo những người chưa từng đi khám da liễu hoặc đã lâu chưa đi kiểm tra, thì hãy thực hiện việc đó thường xuyên hơn để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra”.
Theo Hiệp hội da liễu hoa kỳ (AAD), ung thư tế bào đáy là hình thức phổ biến nhất của ung thư da nonmelanoma, thường phát triển ở những vùng da tiếp xúc trực tiếp nhiều với ánh nắng mặt trời như đầu, cổ, mu bàn tay,… Một số lượng nhỏ hơn nhiều xảy ra trên thân và chân. Tuy nhiên, ung thư tế bào đáy cũng có thể xảy ra trên các bộ phận của cơ thể mà ít khi tiếp xúc ánh sáng ban ngày. Các nốt dấu hiệu của ung thư tế bào đáy thường có màu hồng hoặc giống với màu da của bạn, hoặc phát triển dưới một trong các hình thức:
- Những nốt màu trắng hoặc sáp, thường với các mạch máu trên khuôn mặt có thể nhìn thấy ở tai hoặc cổ. Các vết sưng có thể chảy máu, phát triển một lớp vỏ hoặc tạo thành một vết thâm ở trung tâm. Trong những người da sẫm màu, loại khối u này thường là màu nâu hoặc đen.
- Các nốt có vảy, màu nâu hoặc màu thịt miếng vá trên lưng hay ngực. Theo thời gian, các vết này có thể phát triển khá lớn - lên đến khoảng 10 - 15cm.
- Hiếm hơn, một vết sẹo trắng có chất sáp. Đây là loại ung thư tế bào đáy dễ dàng để bỏ qua, nhưng nó có thể là một dấu hiệu của tế bào ung thư biểu mô morpheaform cơ sở.
Chia sẻ với tạp chí Health, bác sĩ y khoa Ariel Ostad, phó giáo sư da liễu tại Đại học New York cho biết các tế bào ung thư tế bào đáy có thể trông giống mụn, nhọt nhưng chúng lại không phát triển theo hướng hoàn toàn khác. Mặc dù ung thư tế bào đáy hiếm khi gây tử vong, có thể gây thiệt hại rộng lớn đến các mô xung quanh và xương nếu không loại bỏ. Ung thư tế bào đáy cũng có tỷ lệ tái phát cao, nếu đã có ung thư biểu mô tế bào đáy, cơ hội phát triển trong vòng năm năm.
Thực tế, có một vài ung thư tế bào đáy có thể khó khăn để phân biệt dựa trên những cơn đau bình thường. Tuy nhiên, đôi lúc người bệnh có thể bị chảy máu, đóng vảy hoặc ngứa ở vùng nhiễm khuẩn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở nhiều người. Hãy luôn thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất dành cho bạn.
Theo Vân Trang/VietQ